Ngân hàng nhà nước Việt Nam sẽ dừng phát hành thẻ ATM từ 31/3/2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắt đầu từ ngày 31/3/2021, các ngân hàng sẽ ngừng phát hành thẻ nội địa mới dạng thẻ từ mà chuyển sang phát hành thẻ chip.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến góp ý của người dân đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Trong đó, dự thảo sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 27b như sau: "Từ ngày 31 tháng 3 năm 2021, các tổ chức phát hành thẻ thực hiện việc phát hành thẻ nội địa mới là thẻ chip (không phát hành thẻ nội địa mới là thẻ từ)”.

Thông tư mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/3/2021 để tạo điều kiện các ngân hàng có khoản thời gian triển khai các biện pháp phù hợp trong việc dừng phát hành thẻ từ và tập trung vào việc phát hành thẻ chip nội địa cho khách hàng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước kéo dài thời hạn buộc các thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam của tổ chức thanh toán thẻ tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa thêm 1 năm so với quy định cũ, đến ngày 31/12/2021.

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc gia hạn này để phù hợp với tiến độ triển khai thực tế về chuyển đổi các thiết bị chấp nhân thẻ của các ngân hàng.

Dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 27a Thông tư số 19 như sau: Đến ngày 31/12/2021, có 100% thẻ ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam của tổ chức thanh toán thẻ tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Tuy nhiên theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, nhiều ngân hàng đang xin gia hạn vì nhiều khả năng khó về đích vào năm 2021 do ảnh hưởng từ COVID-19.

Dù vậy, các ngân hàng cũng cho biết, đang cố hết sức để đẩy nhanh quá trình "chip hóa" thẻ nội địa nhằm khắc phục được tình trạng tội phạm thẻ đánh cắp dữ liệu thẻ để chế tạo thẻ giả nhằm rút trộm tiền.

Đồng thời thúc đẩy thanh toán không tiền mặt bằng thẻ ATM, đặc biệt thanh toán không chạm và theo kịp tốc độ thay đổi công nghệ hiện nay.

Việt Nam Xã hội

Ngân hàng nhà nước Việt Nam sẽ dừng phát hành thẻ ATM từ 31/3/2021