Mỹ sẽ hỗ trợ ngư dân Việt Nam trước những đe dọa bất hợp pháp trên biển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam mong muốn hợp tác cùng Việt Nam phát triển nghề cá bền vững, “hỗ trợ ngư dân Việt Nam trước những đe doạ bất hợp pháp trên biển”.

Ngày 22/7, Cục Phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế (INL) thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ và Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam đã ký kết một Biên bản ghi nhớ (MoU) nhằm tăng cường năng lực thực thi pháp luật thủy sản và quản lý nghề cá.

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết, biên bản này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa Việt Nam, Mỹ và các cơ quan thực thi pháp luật quốc tế nhằm đảm bảo duy trì bền vững nguồn lợi sinh vật biển và phòng chống đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết: "Chúng tôi mong muốn hợp tác cùng Việt Nam nhằm phát triển nghề cá một cách bền vững và hỗ trợ ngư dân Việt Nam trước những đe dọa bất hợp pháp trên biển".

Dự kiến vào tháng 2/2021, INL sẽ bàn giao cho Cục Kiểm ngư một trung tâm huấn luyện tại Chi cục Kiểm ngư vùng 5, Phú Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Trước đó, phát biểu tại một hội thảo online về an ninh hôm 21/7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper mô tả hoạt động của quân đội Trung Quốc trong khu vực là "gây bất ổn", và rằng Trung Quốc đang 'tiếp tục hành vi hung hăng ở khu vực phía Đông và trên Biển Đông'.

Ông Esper nói rằng việc bồi đắp và các cuộc tập trận quân sự bất hợp pháp của Trung Quốc trên và xung quanh các thực thể đang tranh chấp ở Biển Đông không phù hợp với các cam kết được nêu trong Tuyên bố năm 2002 về Ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Việt Nam Chính trị

Mỹ sẽ hỗ trợ ngư dân Việt Nam trước những đe dọa bất hợp pháp trên biển