Mỹ đầu tư dự án điện khí lớn trị giá 3 tỷ USD tại Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 28/10, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, 3 tập đoàn của Mỹ đã ký thỏa thuận phát triển dự án điện từ khí hóa lỏng Delta Offshore Energy Bạc Liêu với giá trị sử dụng thiết bị, dịch vụ lên tới hơn 3 tỷ USD.

Theo đó, dự án điện khí sử dụng khí hóa lỏng Delta Offshore Energy Bạc Liêu sẽ cung cấp 3.200 MW điện cho tỉnh Bạc Liêu và Việt Nam, có thể tạo ra hơn 20 TWh điện hàng năm, giúp giải quyết nhu cầu năng lượng sạch, ổn định với giá cả cạnh tranh.

Dự án này có tổng mức đầu tư lên đến 50 tỷ USD trong vòng 25 năm và dự kiến lượng nhập khẩu lên đến 3 triệu tấn khí hóa lỏng mỗi năm.

Đây là dự án sử dụng LNG sản xuất điện đầu tiên do khu vực tư nhân sở hữu và vận hành, được phê duyệt trong quy hoạch tổng thể phát triển điện lực quốc gia với hình thức 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài theo Luật Đầu tư của Việt Nam.

Dự án do Delta Offshore Energy khởi xướng và dẫn đầu, với sự hợp tác của 3 tập đoàn lớn của Mỹ là Bechtel, General Electric và McDermott.

Đây được xem là dự án trọng điểm quốc gia, là mô hình tiêu biểu cho quan hệ song phương Việt Nam – Mỹ về thương mại, đầu tư và an ninh năng lượng, mở ra một chân trời mới cho các hoạt động đầu tư của khu vực tư nhân vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh cũng khẳng định “coi trọng vai trò của Hoa Kỳ với sự phát triển kinh tế của khu vực” và “Việt Nam ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình, phát triển và phồn vinh trên cơ sở hợp tác, hội nhập và liên kết chặt chẽ”.

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tới thăm Việt Nam

Chiều 28/10, Chính phủ Việt Nam thông báo, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo sẽ thăm Hà Nội từ ngày 29 đến 30/10 trong khuôn khổ chuyến công du châu Á theo lời mời của Phó thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Thông báo của chính phủ Việt Nam viết: “Chuyến thăm của ông Pompeo nhằm đánh dấu kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao của hai nước”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Sri Lankan ngày 28/10/2020.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Sri Lankan ngày 28/10/2020. (Ảnh: Getty Images)

Ngoại trưởng Pompeo đang thực hiện chuyến công du tới một loạt quốc gia châu Á. Trước đó, ông đã dự Đối thoại Chiến lược Mỹ - Ấn ở New Delhi, sau đó tới thăm Sri Lanka.

Theo nghị trình làm việc ban đầu, Ngoại trưởng Pompeo chỉ có 4 chặng dừng trong chuyến công du châu Á là Ấn Độ, Sri Lanka, Maldives và Indonesia. Hiện ông Pompeo đang ở Maldives.

Đến tối 29/10 theo giờ Việt Nam, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vẫn chưa xác nhận về quyết định bất ngờ dừng chân tại Việt Nam của Ngoại trưởng Mỹ, theo hãng tin Reuters.

Việt Nam Chính trị

Mỹ đầu tư dự án điện khí lớn trị giá 3 tỷ USD tại Việt Nam