Mưa tuyết băng giá tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khiến hơn 1.000 gia súc chết rét

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiệt độ vùng núi các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vẫn duy trì thấp, chỉ 4-7 độ C khiến 1.080 con trâu, bò, dê của người dân chết vì mưa rét, con số này còn nhiều khả năng tiếp tục gia tăng.

VnExpress dẫn thông tin từ Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, đến 19h ngày 12/1, mưa rét từ ngày 7/1 đã làm 375 con trâu, 119 bò, 17 lợn, 29 dê bị chết, tập trung ở các tỉnh như: Cao Bằng, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Hà Giang, Lai Châu, Lạng Sơn, Yên Bái.

Con số thiệt hại dự báo sẽ tiếp tục gia tăng do đợt rét đậm, rét hại còn kéo dài đến ngày 13/1 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến 7-10, vùng núi 4-7, núi cao có nơi 0 độ C, có thể xuất hiện băng giá và sương muối.

Tại Thừa Thiên Huế, ông Hồ Vang, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, tính đến chiều 12/1, huyện vùng cao A Lưới có 461 con trâu, bò, dê bị chết. Các xã Đông Sơn, Lâm Đớt, A Roàng có số gia súc chết nhiều nhất dù người dân đã chủ động phòng chống rét cho gia súc.

Ông Vang giải thích, so với TP. Huế, nhiệt độ ở huyện vùng cao A Lưới những ngày qua thấp hơn, thường 9-11 độ C. Theo vị lãnh đạo Sở, mưa lạnh kéo dài cộng với việc thiếu thức ăn, chuồng trại che chắn đơn sơ, nhiều trâu, bò, dê đã chết.

Ông Vang cho biết thêm, không chỉ làm chết gia súc, mưa lạnh đã ảnh hưởng đến gieo sạ vụ lúa đông xuân. Toàn tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến gieo sạ 28.000 hecta lúa song đến nay mới được 2.000 hecta, nhiều cánh đồng ở các địa phương vẫn đang ngập nước.

Tại Quảng Trị, 2 ngày qua nhiệt độ thấp nhất dao động 10-15 độ C. Ông Hồ Văn Bằng, Chủ tịch xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa cho biết, đến nay tại địa bàn xã 5 con trâu, bò đã chết cóng. Từ tháng 11/2020 đến nay, xã Ba Tầng có 80 con trâu, bò chết vì rét.

Tại Lào Cai, ngày 12/1, ở huyện Bát Xát và thị xã Sa Pa, băng, tuyết chưa tan hết nhưng cơ quan chức năng đã thống kê được 129 con trâu, bò của người dân bị chết rét. Thời tiết khắc nghiệt cũng đã làm 93 hecta rau màu, 1.050 chậu địa lan của tỉnh Lào Cai bị hư hỏng.

Người dân mổ thịt gia súc bán dọc đường

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi Trẻ ngày 12/1, dọc quốc lộ 4D từ TP. Lào Cai đi thị xã Sa Pa bắt đầu mọc lên rất nhiều các điểm bán thịt trâu di động. Trâu, nghé chết rét được mổ bán ngay tại chỗ.

Anh Lý Quẩy Phù (thôn Vù Lùng Sung, xã Trung Chải, thị xã Sa Pa) nói: "Hai hôm nay người dân mang gia súc bị chết rét đi bán rất nhiều, có tới hơn chục con rồi. Bình thường gia súc bán được giá cao, còn giờ chỉ bán được chút đấy để gỡ vốn".

Anh Tráng A Lử ở bản Tà Lèng, xã Pa Cheo (huyện Bát Xát) cho biết, nhà anh có 8 con trâu thì đã có 2 con bị chết rét.

2 ngày nay, thịt trâu bò bị chết rét bị mổ bán ngay dọc đường. (Ảnh chụp video)

Theo anh Lử nói, anh vừa bán cho thợ xẻ con nghé với giá 1,3 triều đồng. Trước đó đã có người trả anh 12 triệu đồng nhưng anh không bán, định để qua tết bán sẽ được giá cao nhưng không ngờ nghé con không chống chọi được rét hại, băng tuyết và chết.

"Nhà tôi còn 6 con trâu nữa nhưng đang lo sau khi băng, tuyết tan trâu lại tiếp tục chết", anh Lử cho hay.

Phòng kinh tế - hạ tầng thị xã Sa Pa thông tin, hầu hết các hộ chăn nuôi ở các địa bàn rét hại, rét nặng như Hàm Rồng, Sa Pả, Trung Chải, Fansipan... đã di rời đàn trâu, bò xuống vùng thấp ở gần TP. Lào Cai để tránh rét.

Bản tin phát lúc 6h sáng 13/1 Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, trong ngày hôm nay, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét đậm, rét hại. Dự báo trong 1-2 giờ tới (7-8 giờ) nhiệt độ ở các khu vực trên sẽ tăng thêm khoảng 0.5-1 độ.


Mưa tuyết băng giá tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khiến hơn 1.000 gia súc chết rét