Mưa lớn sạt lở, sụt lún nhiều điểm ở Lào Cai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ đêm 3/7 đến sáng 4/7, trên địa bàn huyện Bát Xát tiếp tục xảy ra mưa lớn, khiến một số tuyến đường huyết mạch bị sạt lở, ngầm tràn bị ngập lụt sâu. Trước đó, nhiều điểm ở các huyện như huyện Bắc Hà và Si Ma Cai, huyện Mường Khương cũng bị sạt lở sụt lún do xảy ra mưa to đến rất to trên diện rộng.

Báo Lào Cai cho biết, nhiều tuyến ngầm ở Bát Xát bị ngập sâu, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Tuyến đường huyết mạch là Tỉnh lộ 156 B có nhiều điểm bị sạt lở; một số ngầm tràn trên tuyến Tỉnh lộ 156 cũng bị ngập sâu, người và phương tiện giao thông không thể qua lại.

Ngầm tràn thôn Tân Long, xã Cốc Mỳ ngập sâu. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Mưa lớn còn gây thiệt hại về sản xuất nông nghiệp. Hiện, ngành chức năng huyện Bát Xát đang thống kê thiệt hại; huy động phương tiện máy móc để xử lý những điểm sạt lở.

Trước đó, đêm 2/7 rạng sáng ngày 3/7, mưa to đến rất to diện rộng xảy ra trên địa bàn xã Tả Thàng, huyện Mường Khương đã làm ngập úng hoàn toàn 1 ha ngô và cây hoa màu đang chuẩn bị cho thu hoạch; lũ cuốn trôi 3 con trâu của 2 hộ gia đình trong xã.

Một con trâu bị lũ cuốn trôi ở Mường Khương. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Trận mưa lớn này cũng khiến nhiều điểm thuộc Tỉnh lộ 153 và Quốc lộ 4 thuộc địa phận hai huyện Bắc Hà và Si Ma Cai sạt lở, sụt lún gây cản trở và nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Theo thống kê ban đầu, có 15 điểm sạt lở lớn và nhiều điểm sạt nhỏ dọc Tỉnh lộ 153 và Quốc lộ 4. Có nhiều vị trí, lượng đất, đá lớn từ trên núi cao sạt xuống rãnh thoát nước thuộc km264-265 Quốc lộ 4.

Sạt lở đất, đá đã làm hỏng một diện tích rau và hoa màu của người dân xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai. Sạt lở cũng khiến nước dâng cao, đục ngầu đoạn qua ngầm tràn Lùng Phình. Đáng chú ý, mưa lớn tích tụ nước khiến sụt lún một số nền đường và trượt lở đất, đá mái ta luy dương.

Ngầm tràn xã Lùng Phình, huyện Bắc Hà nước dâng cao. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Trao đổi với truyền thông trong nước, sáng 4/7, ông Quảng Văn Việt - phó chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết, từ ngày 2 đến 3/7 trên địa bàn tỉnh có mưa vừa đến mưa to, một số nơi mưa rất to.

Mưa lớn khiến bờ đập đồng thời là đường giao thông tại hồ Nhuần 4, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng bị sạt lở chân đập phía taluy âm dài khoảng 60m, gây nguy cơ mất an toàn cho thân đập.

Hồ Nhuần 4 có dung tích thiết kế khoảng 60.000 m3, chiều cao đập đất khoảng 5 m, chiều dài khoảng 65 m, đỉnh đập kết hợp làm đường giao thông.

Việt Nam Xã hội

Mưa lớn sạt lở, sụt lún nhiều điểm ở Lào Cai