Mưa lớn ở Hà Giang từ đêm tới sáng, nhiều ô tô bị nhấn chìm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ đêm 20/7 đến sáng 21/7, một cơn mưa lớn kéo dài khiến toàn TP. Hà Giang ngập úng cục bộ, nhiều khu vực ngập sâu gần 1 m khiến hàng loạt ôtô bị nước nhấn chìm.

Sáng 21/7, trao đổi với truyền thông trong nước, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang cho biết, mưa cục bộ tại Hà Giang kéo dài khiến nhiều điểm trũng không kịp thoát nước, gây ngập úng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân, nhất là khu vực TP. Hà Giang.

Có những điểm bị ngập sâu đến 1m, nhiều đất đá cùng nước tràn vào nhà. Mưa lúc nửa đêm khiến người dân không kịp di dời tài sản. Nhiều đường huyết mạch đã bị sạt lở và ngập cục bộ. Tuyến quốc lộ 2 từ Tuyên Quang đi Hà Giang đang tạm thời bị tê liệt do sạt lở đất đá.

Có những điểm bị ngập sâu đến 1m. (Ảnh chụp màn hình)

Anh Nguyễn Hoàng Giang (P. Ngọc Hà, TP. Hà Giang) cho biết, mưa lớn khiến một số khu vực trũng của TP. Hà Giang ngập sâu cả mét, nhiều ôtô của người dân chìm trong nước.

Anh Giang thông tin, mưa lớn khiến nước về các hồ thủy điện ở Hà Giang tăng nhanh. Thủy điện sông Miện 6 (P. Quang Trung, TP. Hà Giang) phải thông báo xả lũ 600 m3/s và tiếp tục tăng thêm nếu mưa to kéo dài. UBND phường Ngọc Hà đã thông báo khẩn để người dân chủ động trong phòng, chống lũ lụt, bảo vệ tài sản.

Trước đó vào đêm 19, rạng sáng 20/7, Hà Giang cũng có mưa lớn tại các huyện Quản Bạ, Vị Xuyên, Mèo Vạc và Bắc Quang.

Nước lũ tràn về khu vực đoạn qua xã Minh Sơn (Bắc Mê, Hà Giang). (Ảnh chụp màn hình)

Theo anh Lê Trọng Hải (người dân sống ở TP. Hà Giang), đến khoảng hơn 8h ngày 21/7, TP. Hà Giang vẫn còn mưa lớn và chưa có dấu hiệu ngớt mưa.

Lực lượng chức năng tỉnh đang phối hợp sơ tán người dân khỏi vùng ngập úng, khắc phục hậu quả và tổng hợp thiệt hại.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo, từ hôm nay đến ngày 22/7, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao nên ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến 40-80mm/24 giờ).

Riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn có mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 50-100mm/24h, có nơi trên 150mm/24h). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Thời gian mưa lớn tập trung vào đêm và sáng.


Mưa lớn ở Hà Giang từ đêm tới sáng, nhiều ô tô bị nhấn chìm