Một xã ở Quảng Nam bị mất liên lạc hoàn toàn, cần tiếp tế gấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 31/10, giới chức huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) cho biết, hiện nay toàn bộ xã Phước Lộc đã bị cô lập, mất liên lạc hoàn toàn.

Đường vào xã Phước Lộc đã bị hư hỏng nặng, không thể ra vào, xã mất điện nhiều ngày nay nên không còn liên lạc được bằng điện thoại. Theo báo cáo cuối ngày 29/10 của lãnh đạo xã, đã tìm được 5 thi thể, 8 người hiện vẫn mất tích do bị vùi lấp.

Trong các ngày 29, 30/10, lãnh đạo huyện đã cử nhiều đoàn băng rừng, vượt suối để cố gắng tìm đường vào xã nhưng đến nay vẫn không thể tiếp cận. Hiện nay không thể nắm được tình hình thiên tai, đời sống của người dân trong xã, theo báo Tin tức.

Theo các báo cáo trước của xã, đây không chỉ là sạt lở đất mà là một vụ lũ quét, rất nguy hiểm cho người dân địa phương và lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Đường vào xã bị sạt lở nghiêm trọng nhiều điểm, nếu thời tiết thuận lợi cũng phải mất hàng tuần, nếu mưa phải mất cả tháng mới có thể thông đường vào đến xã Phước Lộc.

Trước khi bị mất liên lạc, UBND xã Phước Lộc báo cáo còn dự trữ khoảng 4 tấn gạo, ngoài ra rất nhiều lương thực, thực phẩm của người dân đã bị cuốn trôi. Bên cạnh việc tìm kiếm người bị mất tích do sạt lở, xã cũng đã chủ động lo nơi ăn ở an toàn cho người dân.

Xã Phước Lộc là xã vùng cao khó khăn, với tổng cộng 904 nhân khẩu, chủ yếu làm nông nghiệp, là một trong những xã nhiều hộ nghèo nhất trong huyện Phước Sơn.

Trước đó, do ảnh hưởng bão số 9, trên địa bàn xã Phước Lộc có mưa lớn, khiến nhiều khu vực trong xã bị sạt lở. 14 giờ chiều 28/10, một vụ sạt lở đã xảy ra tại thôn 3 (thôn 6 cũ) xã Phước Lộc, khiến hàng chục người mất tích.

Dân Phước Sơn đang cần tiếp tế lương thực, thực phẩm

Ngoài việc tìm người mất tích, vấn đề cấp bách hiện nay là cần phải tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân các khu vực bị lũ, nhất là gần 3.000 người dân 3 xã Phước Thành, Phước Lộc, Phước Kim (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) đang bị cô lập.

Các xã này bị cô lập do mưa lũ làm sạt lở đất đá khiến các con đường đều bị bịt kín. Trong đó xã Phước Sơn nơi có vụ sạt lở làm 11 người bị vùi lấp đang từng phút chờ lực lượng cứu nạn chi viện từ bên ngoài, theo báo Tuổi trẻ.

Theo chính quyền địa phương, hiện toàn xã Phước Lộc còn 4 tấn gạo dự trữ, xã Phước Thành chỉ còn 700kg. Trong khi đó, số công nhân thủy điện Đắk Mi 2 đang bị cô lập, lương thực còn lại cũng rất ít. Do đường sạt lở chia cắt, việc cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân rất căng thẳng.

Hiện có khoảng 145 ngôi nhà của người dân các xã này bị lũ quét trôi hoàn toàn, không còn lại gì cả. Các hộ dân này đang tạm trú nhà người thân và các công trình công cộng chờ dựng lại nhà tạm.

Nhiều phụ nữ, trẻ em trong làng kể rằng sau khi vụ sạt lở xảy ra họ thoát chết, ba ngày nay trên người chỉ mặc đúng một bộ áo quần đã lấm lem bùn đất.

Chờ trực thăng chở gạo cho dân Phước Sơn

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã gọi điện đề nghị Sư đoàn không quân 372 trợ giúp.

Tỉnh Quảng Nam cho biết, dự kiến mỗi người dân 10kg gạo thì sẽ cần 20 tấn, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xuất 20 tấn gạo về tập kết tại sân bay Chu Lai sẵn sàng bay thả hàng. Đồng thời cho trinh sát đi đường bộ vào nhóm lửa đánh dấu khu vực để máy bay nhận vị trí.

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Một xã ở Quảng Nam bị mất liên lạc hoàn toàn, cần tiếp tế gấp