Một hộ dân trồng hơn 300 cây thuốc phiện giữa lòng Hà Nội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 21/3, Công an phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phát hiện tại vườn nhà ông Đặng Trần Thành (sinh năm 1969, ở tổ dân phố Thượng 1, phường Tây Tựu) trồng 365 cây thuốc phiện (cây anh túc). 

Tại thời điểm phát hiện, cây đã cao gần 1m, nở hoa và có 1 số cây đã có quả to bằng quả quất.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản, phá dỡ khu vườn trồng cây anh túc, thu giữ, niêm phong toàn bộ số tang vật trên và mời những người có liên quan về trụ sở cơ quan Công an.

Những cây anh túc cao gần 1m đã nở hoa và ra quả. (Ảnh: VGP)

Tại cơ quan Công an, ông Thành khai, nghe một số người thông tin cây anh túc ngâm rượu sẽ có thể chữa bệnh xương khớp, ông lên mạng mua cây giống rồi trồng anh túc trong vườn nhà để lấy cây dùng ngâm rượu.

Công an phường Tây Tựu cho hay, khu vườn trồng cây anh túc nói trên là 1 bãi đất nằm khuất giữa 2 ngôi nhà, được quây xung quanh bằng lưới đen rất khó phát hiện.

Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định.

Theo Wikimedia, anh túc hay còn gọi là a phiến, á phiện, thuốc phiện, thẩu, trẩu (người Tày gọi là cây nàng tiên), là loài thực vật có tên khoa học là Papaver somniferum L., thuộc họ Anh túc (Papaveraceae). Được xem là cây dược liệu quý. Trong y học dùng cho giảm đau tốt nhất trong các loại dược liệu cả Đông lẫn Tây y. Chiết suất của cây này làm gây nghiện nặng.

Ngành y học khuyến cáo không nên dùng trong các trường hợp thông thường, phải có sự chỉ định chi tiết và giám sát trực tiếp của bác sĩ. Việc lạm dụng quá mức có thể gây nghiện.

Chính phủ Việt Nam đã cấm trồng cây này, lập một đơn vị phòng chống ma túy kiểm soát; thuốc phiện và các chất được tinh chiết từ nó, và các chất gây nghiện khác cần sa không gây nghiện nhưng bị cấm, một trong những quốc gia lớn đã hợp thức hóa nó, v.v.

Việt Nam Xã hội

Một hộ dân trồng hơn 300 cây thuốc phiện giữa lòng Hà Nội