Một doanh nghiệp sử dụng đất nông trại làm nhà ở xã hội và không nộp thuế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty Yến sào Khánh Hoà đã và đang sử dụng hơn 233ha đất tại nông trại dừa Cam Thịnh (thuộc xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh, Khánh Hoà) trong suốt 19 năm qua nhưng vẫn chưa nộp thuế cho Nhà nước.

Theo Sở TN-MT Khánh Hoà, từ tháng 7/2001, UBND tỉnh Khánh Hoà giao Công ty Yến sào Khánh Hoà quản lý hơn diện tích khoảng 243,6ha trại dừa Cam Thịnh. Cụ thể, 9,97ha đã được UBND tỉnh ban hành quyết định cho Công ty Yến sào Khánh Hoà thuê đất và diện tích còn lại 233,63ha do Công ty Yến sào Khánh Hoà quản lý làm trại dừa Cam Thịnh, báo Tiền Phong đưa tin.

Sở TN-MT Khánh Hoà cho biết, theo Điều 8, Luật Đất đai năm 2013 thì Công ty Yến sào Khánh Hoà không thuộc đối tượng được giao đất để quản lý. Vì thế, công ty này phải chuyển sang hình thức thuê đất và nộp tiền thuê theo quy định của Nhà nước.

Sở TN-MT Khánh Hoà cũng kiểm tra toàn bộ diện tích đất 233,63ha không thuộc diện thuê, nhận thấy như sau:

  • Phần lớn quỹ đất đang được trồng dừa (trên 30 năm tuổi).
  • Khoảng 10 hộ dân đang sinh sống có nhà ở trên đất thuộc khu vực trại dừa dọc theo tuyến đường sắt Bắc - Nam.
  • Khoảng 5 hộ dân đang sử dụng đất ở khu vực phía Bắc trại dừa để trồng rừng sản xuất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

"Hiện Công ty Yến sào Khánh Hoà đang báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương lập quy hoạch chi tiết đối với toàn bộ quỹ đất tại trại dừa Cam Thịnh và lập thủ tục thuê đất theo quy định. Công ty này cũng cam kết nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính phát sinh trong suốt quá trình sử dụng đất nếu có theo quy định?", Sở TN-MT Khánh Hoà cho biết.

Chuyển đất trồng dừa làm nhà ở xã hội

Theo báo Tiền Phong, không chỉ được sử dụng hàng trăm ha đất trại dừa Cam Thịnh không phải nộp thuế theo quy định, hiện Công ty Yến sào Khánh Hoà đang được chính quyền tỉnh cho chuyển đổi một phần diện tích đất nói trên để làm nhà ở xã hội.

“Trong quy hoạch chung Cam Ranh đến năm 2035, khu vực đất đề nghị điều chỉnh thuộc quy hoạch đất giao thông, đất nông nghiệp. Để đảm bảo tính pháp lý, cần phải điều chỉnh diện tích đất này thành đất nhà ở xã hội”, văn bản do ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch UBND TP Cam Ranh, ký nêu rõ. Văn bản này đã được gửi UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 6/8/2018.

7,55ha đất nông trại dừa Cam Thịnh thuộc diện tích đã giao cho Công ty Yến Sào Khánh Hoà quản lý được chuyển đổi để thực hiện dự án nhà ở xã hội này.

Sở TN-MT Khánh Hoà cũng cho biết, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, để được giao đất và cho thuê đất làm dự án nhà ở xã hội, Công ty Yến sào Khánh Hoà phải lập dự án đầu tư trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện thủ tục giao đất, thuê đất. Tuy nhiên, được biết công ty này chưa lập dự án đầu tư.

Nguyễn Minh

Việt Nam

Một doanh nghiệp sử dụng đất nông trại làm nhà ở xã hội và không nộp thuế