Một ca nhập cảnh trái phép dương tính với COVID-19, Đồng Tháp họp khẩn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 26/2, ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp khẩn sau khi một phụ nữ nhập cảnh trái phép về Đồng Tháp có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Trường hợp trên là bệnh nhân 2424, được Bộ Y tế công bố mã số bệnh tối cùng ngày. Ngành y tế tỉnh Đồng Tháp cho biết, bệnh nhân tên L.T.Y.N (nữ, 24 tuổi, ngụ TP. Cần Thơ) là 1 trong 2 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam, được đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly Trường trung cấp Nghề TP. Hồng Ngự vào ngày 23/2.

Tại cuộc họp, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp nhận định, đây là trường hợp có dấu hiệu tản dịch từ Campuchia, nhập cảnh trái phép vào Đồng Tháp, có biểu hiện lâm sàng, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao. Ông Bửu chỉ đạo ngành y tế khẩn cấp truy vết, cách ly tập trung những người tiếp xúc gần (F1); truy vết và yêu cầu tự theo dõi sức khoẻ tại nhà đối với các trường hợp F2.

Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp khuyến cáo người dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế.

Kết quả điều tra dịch tễ ban đầu của BN2424

Ngày 23/2, bệnh nhân cùng 1 phụ nữ khác từ Campuchia nhập cảnh trái phép về Đồng Tháp. Hai người này thuê nhà nghỉ ở thị trấn Sa Rài, huyện Tân Hồng. Tối cùng ngày, lực lượng chức năng phát hiện và đưa 2 người này đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Ngày 25/2, kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TP. HCM cho thấy, một người dương tính với COVID-19, người kia thì âm tính.

Hiện người phụ nữ dương tính có dấu hiệu ho, đau họng và đang được cách ly, theo dõi tại khu cách ly Bệnh viện Đa khoa khu vực Hồng Ngự.

Tính đến 16h ngày 26/2, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Tháp đã truy vết được 9/11 người là F1, hơn 40 người là F2 của bệnh nhân. Hiện đã đưa đi cách ly 9 F1, trong đó có cha, mẹ ruột, một bạn nam của N. từ TP. Cần Thơ sang Đồng Tháp đón và tiếp xúc với bệnh nhân này...

Lực lượng y tế đang truy tìm các F1 là những người lái xe đưa 2 người phụ nữ trên từ khu vực biên giới về khách sạn ở TT. Sa Rài, H.Tân Hồng. Các F2 được yêu cầu cách ly tại nhà.

Tình hình dịch bệnh sáng 27/2

Sáng 27/2 Bộ Y tế thông báo, không ghi nhận ca mắc mới, tổng số ca bệnh ghi nhận được từ đầu mùa dịch là 2.426 người.

Điều đáng chú ý là có 3 ca bệnh nặng hiện đều đang có biến chuyển sức khỏe khá hơn. Cụ thể:

  1. Bệnh nhân N.V.H. (57 tuổi ở Kinh Môn, Hải Dương), vào viện hôm 17/2 và phải thở máy ngay, diễn biến xấu nhanh chóng, từ 18-2 phải dùng ECMO, nhưng nay đã bỏ được máy, tập đi trở lại.
  2. Bệnh nhân 1536 (79 tuổi ở Đà Nẵng) rất nặng, có thời điểm tiểu ra máu, cách đây vài ngày đã phải truyền tới 10 lít huyết tương, bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường đã 10 năm, huyết áp tăng, tình trạng xấu hơn ca phi công người Anh, tuy nhiên đến nay đã có những dấu hiệu đã khả quan hơn.
  3. Bệnh nhân nam (60 tuổi ở Mê Linh, Hà Nội) cũng chạy ECMO, tình trạng nặng, nhưng tình huống khả quan rất rõ. Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.


Một ca nhập cảnh trái phép dương tính với COVID-19, Đồng Tháp họp khẩn