Mở phiên đầu tuần, giá vàng đảo chiều tăng 200.000 đồng/lượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá vàng ngày 8/3 ghi nhận phiên tăng liên tiếp từ tuần trước đó. Trên thị trường thế giới, vàng đang phục hồi trở lại sau khi giảm sâu.

Giá vàng trong nước

Mở phiên giao dịch đầu tuần sáng thứ Hai ngày 8/3 lúc 8h30, giá vàng trong nước duy trì đà tăng tại các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc. Cụ thể:

Giá vàng SJC tại cửa hàng vàng bạc đá quý (VBĐQ) Sài Gòn chi nhánh Hà Nội - TP HCM và doanh nghiệp Phú Quý ghi nhận tăng 150.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua/bán.

Cùng thời điểm khảo sát, tập đoàn Doji điều chỉnh giá vàng tăng thêm 200.000 đồng/lượng. Trong khi đó, hệ thống PNJ giữ nguyên giá vàng miếng SJC không đổi so với phiên cuối tuần trước đó.

Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 55,25 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 55,70 triệu đồng/lượng.

Các loại vàng nữ trang khác cũng tiếp đà tăng theo xu hướng thị trường. Cụ thể: vàng 24K tăng 100.000 đồng/lượng, vàng tây 18K tăng 80.000 đồng/lượng và vàng 14K tăng 60.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua/bán so với phiên trước đó.

Giá vàng thế giới

Sáng nay 8/3, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco đột ngột đảo chiều, bật tăng luôn 10 USD trong phiên mở cửa, ghi nhận lúc 6h30 (giờ Việt Nam) niêm yết tại 1.710.2 - 1.711.2 USD/ounce, tăng 0,59%. Tuy nhiên, với nhiều yếu tố bất lợi, chưa biết diễn biến này có bền.

Nguyên nhân giá vàng trong nước bỏ xa giá vàng thế giới?

Những ngày gần đây, giá vàng trong nước và thế giới luôn có khoảng cách chênh lệch lớn. Có thời điểm giá vàng trong nước chênh so với thế giới lên tới 8 triệu đồng/lượng.

Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng nhận định, việc giá vàng trong nước chênh lệch với giá thế giới đến 8 triệu đồng/lượng là điều không bình thường. Tuy nhiên, xét trên khía cạnh chính sách chống vàng hoá trong 10 năm qua thì điều này có thể lý giải được.

Tiến sỹ Hiếu phân tích, hiện tại, Ngân hàng Nhà nước là đơn vị nhập khẩu vàng duy nhất, có thể điều chỉnh nguồn cung ra thị trường. Đó như một "chiếc van" khiến hai thị trường trong nước và thế giới không thể thông nhau. Điều đó dẫn đến sự biến động không cùng nhịp của giá vàng trong nước và thế giới làm cho chênh lệch lớn nhưng mặt khác lại tạo ra sự ổn định tương đối cho thị trường trong nước.

Giá vàng thế giới có khả năng sớm phục hồi?

Vào thời điểm này, giới chuyên gia đều có cái nhìn khá u ám về giá vàng trong ngắn hạn. Phần lớn chuyên gia và nhà đầu tư nhận định, chưa thể đảo ngược trong tuần tới. Trong đó, một yếu tố được chú ý là động thái của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hôm thứ Năm (4/3) lặp lại cam kết duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng và linh hoạt cho đến khi thị trường lao động Mỹ hoàn toàn phục hồi.

Phát biểu đó đã làm thất vọng các nhà đầu tư vào vàng, những người kỳ vọng ông sẽ hành động để đối phó với sự gia tăng gần đây của lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ – một diễn biến đã đẩy giá vàng xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce.

Như các nhà phân tích của Ngân hàng HSBC, những phát biểu của ông Powell dù không mới nhưng đã dập tắt mọi khả năng Fed sẽ hành động để kiểm soát lợi suất trái phiếu. Nếu lợi suất trái phiếu tiếp tục lên cao hơn nữa, giá vàng và các kim loại quý khác có thể sẽ còn xuống thấp hơn.

Đồng quan điểm, ông Carlo Alberto De Casa, Chuyên gia phân tích trưởng tại Công ty Môi giới ActivTrades nhận định, thị trường vàng vẫn đang trong xu hướng giảm và đến nay chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ sớm tăng trở lại.

Chiến lược gia của SIA Wealth Management - Colin Cieszynski cho rằng, vàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn cho đến khi lạm phát tăng lên tới mức không thể bỏ qua. Khi đó, ngoài vàng, các mặt hàng trên toàn cầu cũng sẽ đồng loạt tăng giá, sẽ mất một khoảng thời gian để lạm phát chính thức trở thành vấn đề cần sự can thiệp của các nhà điều hành kinh tế.

Trong cuộc khảo sát về thị trường vàng trong tuần tiếp theo, do Kitco News thực hiện, tỷ lệ dự báo giá vàng giảm áp đảo. Trong 13 chuyên gia, nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát trên Wall Street, 8 người (tương đương 57%) cho biết không lạc quan về giá trong tuần tới, chỉ 4 nhà phân tích (29%) dự đoán giá tăng, 2 người (14%) cho ý kiến trung lập với kim loại quý này.

Trong 1.482 nhà đầu tư nhỏ lẻ, tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street, 657 người (tương đương 44%) dự báo giảm lớn hơn 595 người (40%) dự báo vàng tăng giá, 230 người (16%) cho ý kiến trung lập.

Việt Nam Xã hội


BÀI CHỌN LỌC

Mở phiên đầu tuần, giá vàng đảo chiều tăng 200.000 đồng/lượng