Mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ lùi xe trên cao tốc: Tài xế container đề nghị thay kiểm sát viên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng nay ngày 4/6, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo của Lê Ngọc Hoàng (35 tuổi) và gia đình các bị hại trong vụ án lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội.

Phiên phúc thẩm lần một được mở vào ngày 13/5 song bị hoãn do vắng mặt toàn bộ luật sư, bị hại và những người liên quan.

Theo báo Pháp Luật TP. HCM, đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm khi bị cáo Lê Ngọc Hoàng liên tục kêu oan. TAND Cấp cao tại Hà Nội từng xét xử giám đốc thẩm, tuyên hủy cả hai bản án của TAND tỉnh Thái Nguyên và TAND thị xã Phổ Yên.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Đặng Minh Tuân, HĐXX cấp phúc thẩm gồm 3 thành viên. Hai bị cáo trong vụ án là Ngô Văn Sơn (sinh năm 1978, ở Bắc Ninh, tài xế xe Innova) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, sinh năm 1985, trú tại Thái Bình, tài xế xe container) cùng bị các cơ quan tố tụng cáo buộc với tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” khiến 5 người tử vong xảy ra hồi tháng 11/2016, Báo Giao Thông cho biết.

Ảnh chụp màn hình báo PLO.

Báo VnExpress dẫn thông tin từ phiên xét xử, tại phần thủ tục, bị cáo Hoàng và luật sư đề nghị thay đổi kiểm sát viên Lưu Thế Hưng với lý do ông "là kiểm sát viên trong phiên phúc thẩm hồi tháng 11/2018 và từng đề nghị y án với hai bị cáo". Vì thế, vai trò của ông Hưng trong phiên phúc thẩm bị e ngại sẽ không đảm bảo "khách quan".

Sau chừng 5 phút thảo luận, chủ toạ thông báo "dẫn chứng mà Hoàng và luật sư đưa ra về việc thay đổi kiểm sát viên" là không rõ ràng nên không có căn cứ chấp nhận.

Các gia đình bị hại kháng cáo xin giảm hình phạt cho Sơn nhưng bị cáo này không kháng cáo nên sáng cùng ngày họ đã rút đơn. HĐXX phúc thẩm vì thế chỉ xem xét kháng cáo kêu oan của bị cáo Hoàng.

Theo dự kiến, phiên xét xử sẽ diễn ra trong 2 ngày 4 và 5/6.

Diễn biến vụ án

Chiều 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái xe Innova chở 10 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Tới nút giao Yên Bình (Phổ Yên), Sơn cho xe tấp vào lề phải để 1 cháu bé xuống nôn vì say xe, rồi bật đèn cảnh báo nguy hiểm và lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để ra nút giao Yên Bình cạnh đó.

Cùng lúc đó, tài xế Lê Ngọc Hoàng lái xe đầu kéo rơ-moóc (container) chở thép đi tới với vận tốc 62 km/h, phát hiện xe Innova của Sơn cách 70 m có bật đèn màu đỏ nhưng không phanh xe ngay, muốn vượt sang bên trái để tránh.

Tuy nhiên, do bên trái có xe đầu kéo khác đi tới nên Hoàng không chuyển làn được, và khi cách xe của Sơn 10 m, mới nhấn phanh nhưng vẫn va chạm khiến 5 người chết, 5 người bị thương.

Tháng 11/2018, HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên phạt Sơn 9 năm tù (giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm của TAND thị xã Phổ Yên), Hoàng 6 năm tù (giảm 2 năm), đồng thời phải bồi thường tổn thất cho các gia đình bị hại số tiền 1,3 tỷ đồng.

Ngày 21/11, lãnh đạo TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy 2 bản án hình sự của TAND tỉnh Thái Nguyên để điều tra, xét xử lại.

Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội sau khi xem xét giám đốc thẩm đã quyết định hủy cả hai bản án của cấp sơ thẩm và phúc thẩm, trả lại cho Cơ quan điều tra điều tra theo thẩm quyền.

Việt Nam

Mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ lùi xe trên cao tốc: Tài xế container đề nghị thay kiểm sát viên