Miền Trung mưa rất to, dòng người kéo nhau về quê trong mưa lạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từng dòng người đi xe máy từ TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai về đến miền Trung khi áp thấp nhiệt đới đang hướng vào bờ, có nơi mưa to đến rất to. Dòng người (trong đó có nhiều trẻ em, có em bé chỉ mấy tháng tuổi) lũ lượt dầm mình trong cơn mưa nặng hạt, gió lạnh. Đường về nhà vẫn còn xa…

Từ 0h sáng ngày 6/10, từng đoàn người đi xe máy từ TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai đã về đến đèo Hải Vân trong cơn mưa nặng hạt.

Theo Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (Công an TP. Đà Nẵng), ước tính trong đêm 5/10 đến sáng 6/10, có hơn 2.000 người điều khiển xe máy về quê ngang qua thành phố.

Trên đỉnh đèo, từng đoàn người trong đó có cả phụ nữ mang thai, trẻ em, cả những em bé mới được vài tháng tuổi, dầm mình trong cơn mưa lạnh, nhiệt độ xuống thấp.

người dân chạy dịch về quê
Em bé được mẹ địu trên hành trình xa xôi về quê. (Ảnh: Facebook CLB Xe bán tải TP. Đà Nẵng)

Hành trình về quê từ Nam ra Bắc cả nghìn cây số khiến nhiều người mỏi mệt.

người dân bỏ về quê tránh dịch
Đoàn người dừng chân tại Đà Nẵng trong đêm 4/10. (Ảnh: Facebook CLB Xe bán tải TP. Đà Nẵng)

Tối 5/10, một cháu bé quê ở Nghệ An cùng bố mẹ từ phía Nam đi về quê bằng xe máy, khi đang trên đèo Hải Vân thì cháu bị ngất xỉu. Giữa đêm mưa xối xả, tiếng khóc của người mẹ khiến ai chứng kiến cũng thắt lòng! Cháu bé bị ngất xỉu do tụt đường huyết vì quá đói và mệt.

Cháu bé được một tình nguyện viên là y tá nhanh chóng bế khỏi vòng tay mẹ, đưa vào một quán nước trên đỉnh đèo và được các y tá, bác sĩ khẩn cấp sơ cứu. Cháu bé sau đó đã tỉnh lại và được cho uống sữa.

Chỉ được nghỉ ở đỉnh đèo không quá 30 phút do quy định tránh ùn tắc, từng đoàn người tranh thủ nhận các nhu yếu phẩm được các tình nguyện viên tại đây hỗ trợ.

dòng người về quê
Người dân Đà Nẵng tự làm các tấm biển chỉ đường giúp những người dân đi qua thành phố đang trên đường ra Bắc. (Ảnh: Trương Vĩnh Đặng)

Theo thống kê của TP. Đà Nẵng, lực lượng chức năng đã hướng dẫn, hỗ trợ 24 đoàn người với 7.100 phương tiện và 13.795 người từ các tỉnh, thành phố phía Nam đi qua thành phố. Dọc đường đi, đoàn xe về quê được hỗ trợ sửa xe, tiếp xăng, tiếp tế nhu yếu phẩm.

người dân về quê né dịch
CLB Xe bán tải TP. Đà Nẵng hỗ trợ người dân qua nhanh trạm Đà Nẵng tối 4/10. (Ảnh: Facebook CLB Xe bán tải TP. Đà Nẵng)

Đây là dòng người trong số gần 90.000 người đã rời khỏi TP. HCM kể từ ngày 1/10. Mặc dù TP. HCM đã ban hành nhiều chính sách nới lỏng trong trạng thái “bình thường mới” nhưng nhiều người dân vẫn lo sợ sẽ bị mắc kẹt nếu có một làn sóng dịch mới bùng trở lại.

Dù là trên những chiếc xe máy cà tàng lỉnh kỉnh đủ thứ đồ (chở theo cả chó, gà), hay trên những chiếc xe đạp, xe tự chế hay chọn cách bất đắc dĩ là đi bộ về quê (dù là cả nghìn cây số), dòng người vẫn tiếp tục rời khỏi thành phố, trở về quê nhà ở miền Tây, miền Trung và miền Bắc.

Miền Trung đang bước vào mùa mưa lũ. Những cơn mưa tầm tã trong những ngày sắp tới sẽ khiến đường về của những người dân nghèo thêm gian nan.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, áp thấp nhiệt đới đang di chuyển nhanh, hướng vào bờ biển các tỉnh Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ nay đến ngày 8/10, khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa tại khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Kon Tum phổ biến từ 300 – 500 mm/đợt, có nơi trên 600 mm/đợt. Khu vực từ Bình Định đến Phú Yên và Gia Lai phổ biến từ 100 – 300 mm/đợt, có nơi trên 350 mm/đợt.

Đặc biệt, ngày 6/10, ông Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn - đã ký văn bản gửi hỏa tốc đến Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai để báo cáo về một số nhận định sớm tình hình mưa lũ thiên tai trong 10 ngày tới và 3 tháng cuối năm 2021.

Trong báo cáo này, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã cảnh báo về khả năng sẽ xuất hiện hai cơn bão trên Biển Đông và gây ra một đợt mưa đặc biệt lớn cho các tỉnh Trung bộ.

Cùng với đó, khoảng từ ngày 10 – 11/10, một đợt không khí lạnh có khả năng ảnh hưởng đến Việt Nam và tương tác với áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 7 trên Biển Đông nên sẽ có diễn biến rất phức tạp. Theo đó, các tỉnh Trung Trung bộ và Bắc Trung bộ sẽ có một đợt mưa lớn do kết hợp của hoàn lưu cơn bão và không khí lạnh.

Cũng theo ông Trần Hồng Thái, ngay sau bão số 7, dự báo đến khoảng ngày 12 – 13/10, trên khu vực Biển Đông xuất hiện thêm một cơn bão mới, sẽ là cơn bão số 8, tiếp tục gây ra mưa lớn ở Trung bộ, trong khi ở các tỉnh Bắc Tây nguyên, Trung Trung bộ đang có mưa lớn.

Trong tình huống thiên tai phức tạp trong những ngày sắp tới, các tỉnh, thành cần có biện pháp ứng phó, hỗ trợ kịp thời cho những người dân vẫn đang tiếp tục di chuyển trở về quê hương.

Anh Thư


Miền Trung mưa rất to, dòng người kéo nhau về quê trong mưa lạnh