Miền Bắc tiếp tục mưa rét, Hà Nội lại ô nhiễm không khí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày và đêm 14/1, khu vực miền Bắc tiếp tục có mưa rét, nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch khiến Hà Nội lại báo động ô nhiễm không khí.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu lệch đông nên ngày và đêm 14/1, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông và vùng biển từ Khánh Hoà đến Cà Mau có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; biển động; sóng biển cao từ 2,0-4,0m.

Vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,0-5,0m, chiều và đêm nay gió giảm dần.

Cũng theo cơ quan khí tượng này, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm tại Đông Bắc Bộ và Hà Nội lên tới 10 độ. Gió lặng kết hợp với nghịch nhiệt làm khí thải từ ô tô, xe máy và các hoạt động dân sinh, xây dựng và công nghiệp khác không khuếch tán lên cao được. Kết quả gần mặt đất có nồng độ khói, bụi rất cao.

Các yếu tố cộng hưởng lại gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội, đặc biệt sáng sớm và chiều tối.

Trước đó, trong bản tin phát lúc 9h ngày 13/1, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định, trong ngày, các tỉnh thuộc Bắc Bộ và Trung Bộ có chỉ số UV đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao, các tỉnh thuộc Nam Bộ chỉ số UV ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao như TP HCM, Cần Thơ.

Trong 3 ngày tới, chỉ số UV các tỉnh Hạ Long, Hải Phòng, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng có dao động nhẹ, 2 ngày đầu chỉ số này ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao sau đó giảm xuống ở ngưỡng nguy cơ gây hại trung bình vào ngày thứ ba.

Các tỉnh từ Hội An, Nha Trang, TP HCM, Cần Thơ, Cà Mau trong 3 ngày tới chỉ số UV đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao.

Thời tiết các khu vực trên cả nước ngày 14/1

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi; riêng khu Tây Bắc có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 16-19 độ C, riêng khu Tây Bắc 13-16 độ C, có nơi dưới 13 độ C; cao nhất từ 20-23 độ C, riêng khu Tây Bắc 25-27 độ C, có nơi trên 27 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, sáng và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 17-20 độ C, vùng núi có nơi 15-17 độ C; cao nhất từ 19-22 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế nhiều mây, có mưa vài nơi; riêng phía Nam trưa chiều giảm mây trời nắng. Phía Bắc sáng sớm và đêm trời rét.Nhiệt độ thấp nhất từ 18-21 độ C; cao nhất phía Bắc từ 21-24 độ C, phía Nam từ 24-27 độ C.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, đêm có mưa vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C; cao nhất từ 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Nhiệt độ thấp nhất từ 15-18 độ C; cao nhất từ 26-29 độ C, có nơi trên 29 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C; cao nhất từ 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Hà Nội nhiều mây, sáng và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 17-19 độ C; cao nhất từ 19-21 độ C.

Trước đó, ông Nguyễn Hữu Thành, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, khoảng ngày 17 và 18/1 có thêm 1 đợt gió mùa đông bắc mạnh nữa ảnh hưởng đến nước ta và đợt gió mùa đông bắc mạnh này cũng có thể sẽ tạo ra một đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Sau ngày 20/1 tiếp tục có các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta nhưng cường độ không mạnh như đợt ngày 10 và 11/1 cũng như đợt 17 và 18/1; chủ yếu gây ra các đợt rét đậm, rét hại ngắn khoảng 2-3 ngày.


Miền Bắc tiếp tục mưa rét, Hà Nội lại ô nhiễm không khí