Máy bay xuống Thanh Hóa phải chờ hạ cánh vì 1 con chó bất ngờ xâm nhập khu bay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuyến bay từ TP. HCM đến sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) phải hủy hạ cánh, chờ an ninh hàng không đuổi bắt 1 chú chó xâm nhập sân bay.

Truyền thông Việt Nam đưa tin, sự việc hi hữu trên xảy ra vào chiều 19/1 tại Thọ Xuân.

Cụ thể, vào 14h48 cùng ngày, ông Lê Văn Dũng, nhân viên kiểm soát an ninh đang thực hiện nhiệm vụ tại vọng gác khu bay số 26 của sân bay Thọ Xuân thì phát hiện 1 con chó tại khu vực sân đỗ máy bay số 6 nên đã sử dụng bộ đàm thông báo và xin hỗ trợ để vây bắt chó xâm nhập sân bay.

Nhận thông tin, lực lượng an ninh hàng không phối hợp với Đài kiểm soát không lưu sân bay Thọ Xuân tổ chức xua đuổi, vây bắt chó.

Thấy có người, phương tiện vây bắt, chó đã chạy về phía đầu đường băng 31 của sân bay.

Trùng thời điểm khi đang vây bắt chó, 1 chuyến bay của Vietjet Air từ Tân Sơn Nhất đến Thọ Xuân đang hạ cánh đã phải ngóc đầu bay lên và chuyển chế độ bay chờ phía trên.

Sau 10p vây bắt, đến 14h58, lực lượng an ninh hàng không sân bay Thọ Xuân đã bắt được chó. Đến 15h14 máy bay hạ cánh an toàn tại sân bay Thọ Xuân.

Sau khi bắt được chó, lực lượng an ninh hàng không sân bay Thọ Xuân đã kiểm tra, rà soát hệ thống hàng rào an ninh, cổng cửa, bịt kín lại lỗ hổng.

Ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, chó hay vật ngoại lai xuất hiện trong khu bay cảng hàng không đều có nguy cơ gây uy hiếp an toàn bay.

Theo ông Phương, trước đó, sân bay Thọ Xuân và Nội Bài đã từng xảy ra một số vụ tương tự. Chó do các hộ dân nuôi thi thoảng chui rào vào sân bay.

Một cơ trưởng cho biết, dù chó, mèo xâm nhập sân bay có thể chạy tránh khi máy bay cất, hạ cánh phát tiếng động lớn. Nhưng khi máy bay cất, hạ cánh, động cơ máy bay hoạt động với công suất rất lớn, không chỉ hút chó, mèo mà cả người vào động cơ, gây nguy hiểm cho chuyến bay.

Theo quy định của ngành hàng không, khi phát hiện chó, mèo, chim trong sân bay, nhất là trên đường băng, đường lăn, sân đỗ, các lực lượng có trách nhiệm ở sân bay phải xua đuổi, vây bắt nhằm đảm bảo an toàn cho máy bay cất, hạ cánh.

Việt Nam Xã hội

Máy bay xuống Thanh Hóa phải chờ hạ cánh vì 1 con chó bất ngờ xâm nhập khu bay