Mất dấu nguồn lây nhiễm ban đầu ổ dịch bạch hầu ở Đăk Nông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Y tế tỉnh Đăk Nông cho biết, đến nay không xác định được nguồn lây bệnh ban đầu (F0) bệnh bạch hầu trên địa bàn, dù đã ghi nhận 12 ca (trong đó một ca tử vong).

Ngày 24/6, ông Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đăk Nông cho biết, đến nay không xác định được nguồn lây ban đầu (F0) bệnh bạch hầu trên địa bàn, nguyên nhân gây bệnh vẫn đang tồn tại trong cộng đồng.

"Chúng tôi chỉ biết là ở 3 ổ dịch đã được ghi nhận thì dân cư có tỷ lệ tiêm chủng thấp, chỉ 52-65%", ông Hùng nói, theo VnExpress.

Ổ dịch thứ 3 được phát hiện tại xã Đắk Rmăng (huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông) ngày 23/6.

Truyền thông trong nước cho biết, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Đăk Nông ghi nhận 12 ca bệnh bạch hầu trong đó, 4 ca tại huyện Krông Nô, 5 ca ở xã Quảng Hòa (nơi xuất hiện ổ dịch thứ 2), còn lại 3 ca ở Đắk Rmăng thuộc điểm dịch mới.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Đăk Nông, đến chiều ngày 24/6, dịch bạch hầu cơ bản đã được khoanh vùng, khống chế. Nhà chức trách đang khám sàng lọc mở rộng và chủ động đến 5-6 khu dân cư của người H'mông sống rải rác trên địa bàn huyện Đăk Glong.

Theo đó, toàn bộ người dân ở khu vực này được lấy mẫu xét nghiệm bạch hầu, đồng thời, 355 người ở xã Quảng Hòa và 307 người tại xã Đăk R’măng đang được cách ly. Hơn 1.200 người được điều trị dự phòng.

Bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn corynebacterium diphtheriae gây ra, lây qua các chất tiết đường hô hấp chứa vi khuẩn hoặc qua các chất dịch ở sang thương ngoài da.

Triệu chứng ban đầu là sốt, ho, viêm họng, viêm mũi, nuốt đau, xuất hiện màng giả màu trắng ở vùng hầu họng.

Việt Nam Xã hội

Mất dấu nguồn lây nhiễm ban đầu ổ dịch bạch hầu ở Đăk Nông