Lũ quét tràn qua 1 trường tiểu học ở Điện Biên, cô lập các xã của huyện Nậm Pồ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đêm 16 rạng sáng ngày 17/8, trên địa bàn huyện Nậm Pồ xảy ra mưa lớn và kéo dài trong nhiều giờ, cộng với mưa liên tục nhiều ngày trước đó đã làm cho lũ trên các sông suối dâng cao. Rất may trận lũ quét không gây thiệt hại về người.

Cụ thể theo ông Hạng Nhè Ly, Phó chủ tịch huyện Nậm Pồ (Điện Biên), trận lũ quét xảy ra lúc 6h sáng tại bản Nậm Nhừ 1, xã Nậm Nhừ.

"Rất may lúc xảy ra lũ quét trời đã sáng nên người dân đã kịp chạy thoát. Bước đầu theo báo cáo của chính quyền xã Nậm Nhừ, 4 nhà dân bị lũ cuốn trôi và một trường tiểu học bị nhấn chìm", ông Ly thông tin với truyền thông trong nước.

Cũng trong sáng cùng ngày, cô giáo Nguyễn Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm Nhừ (xã Nậm Nhừ, H.Nậm Pồ, Điện Biên) xác nhận, một trận lũ quét kinh hoàng đã tràn qua trường học, gây thiệt hại nhiều tài sản.

Cô Thúy cho biết, lũ quét từ thượng nguồn suối Nậm Nhừ đổ về khoảng 5h sáng. Nước dâng cao nên dòng lũ “đánh” thẳng vào khu nhà công vụ của giáo viên. Một giáo viên bị lũ cuốn đi nhưng may mắn đã được người dân địa phương ứng cứu kịp thời.

Nhiều công trình của Trường Tiểu học Nậm Nhừ bị ngập sâu 40-50cm. (Ảnh: baodienbienphu.info.vn)

Theo thống kê sơ bộ, lũ cuốn trôi toàn bộ khu nhà bán trú với 3 phòng nội trú của học sinh, 2 xe máy của giáo viên cùng nhiều tài sản, trang thiết bị dạy học của nhà trường.

Ông Vũ Thanh Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nậm Pồ cho biết, tại xã Nậm Nhừ có một số ngôi nhà của người dân bị cuốn trôi, một số hạng mục và nhà công vụ của Trường Tiểu học Nậm Nhừ bị ngập sâu 40-50cm.

Đến 8h sáng 17/8 ngầm Nà Khoa (xã Nà Khoa) vẫn ngập sâu trong nước, khiến các xã Nà Khoa, Nậm Nhừ, Na Cô Sa bị cô lập tạm thời với trung tâm huyện. Hiện vẫn chưa thể thống kê đầy đủ mức độ thiệt hại tại các địa phương này.

Đến 9h sáng lũ vẫn tiếp tục dâng cao khoảng trên 1,5 m, chưa thể qua được. Các lực lượng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đang chờ nước rút để tiếp cận để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

Sáng 17/8, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam kết hợp với vùng xoáy thấp trên mực 5.000 m hoạt động mạnh nên từ nay đến ngày 20/8, ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to và dông (lượng mưa phổ biến 100-250 mm/đợt).

Riêng Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang có mưa rất to (lượng mưa phổ biến 150-300 mm/đợt). Trọng tâm của đợt mưa tập trung từ nay đến đêm 18/8.


Lũ quét tràn qua 1 trường tiểu học ở Điện Biên, cô lập các xã của huyện Nậm Pồ