Lịch trình di chuyển ca bệnh thứ 3 ở Hà Nội, Bộ Y tế phát thông báo khẩn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng nay ngày 30/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) đã thông báo về ca bệnh thứ 3 ở Hà Nội tại quận Nam Từ Liêm.

Ca bệnh thứ 3 của Hà Nội tên N.Q.M., là nam, 40 tuổi, nghề nghiệp là bộ đội. Địa chỉ tại số 479 đường Phúc Diễn, tổ 1, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Bệnh nhân là F1 của bệnh nhân Nguyễn Văn Phẩm tại Hải Dương và được cách ly tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa. TTYT quận Nam Từ Liêm lấy mẫu lần 1 vào ngày 29/1 được CDC Hà Nội thực hiện xét nghiệm khẳng định dương tính với virus Vũ Hán.

Hiện bệnh nhân có biểu hiện ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, đau đầu, mất cảm giác mùi vị. Hôm nay, ngày 30/1, bệnh nhân được chuyển cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Theo điều tra dịch tễ của Trung tâm Y tế Nam Từ Liêm, người này thuê nhà một mình ở An Trai, Ngã Tư Canh, Hoài Đức. 22h hằng ngày, ông về nhà để ngủ và sáng đi sớm, không tiếp xúc với ai tại nhà thuê. Nhà bệnh nhân tại Xuân Phương có 6 người gồm: bố, mẹ vợ, em vợ, vợ và 2 con.

Lịch trình di chuyển của bệnh nhân

  • Ngày 16/1: 15h bệnh nhân từ Hà Nội về quê ở Long Xuyên, Kinh Môn, Hải Dương. Đến 20h bệnh nhân sang nhà hàng xóm uống nước chè với anh N.V.C, 21h có anh N.V.P (F0) về qua uống nước cùng, sau đó bệnh nhân nhờ anh P. chở đi mua sạc điện thoại cách đó khoảng 700 m (không nhớ tên cửa hàng điện thoại), có sang nhà anh P. uống nước tầm 20 phút rồi về nhà ngoại ở gần đó lúc 22h (nhà ở quê có 10 người).
  • Ngày 17/1: bệnh nhân ăn sáng ở nhà ngoại rồi sang đám cưới ở xã Hiệp An, Kinh Môn, Hải Dương lúc 8h30. Tại đám cưới, bệnh nhân có ngồi cùng mâm với năm người trong đó có 2 người em, 3 người bệnh nhân không biết. Sau đó đến 14h, bệnh nhân có đi chung xe cùng năm người nhà lên Hà Nội, về nhà ăn tối cùng gia đình gồm vợ, hai con, bố mẹ vợ và em vợ sau đó về nhà trọ
  • Ngày 18/1: bệnh nhân đi làm từ nhà thuê trọ sang nhà máy, trưa bệnh nhân có ăn cơm cùng bốn đồng nghiệp, tối về nhà ăn tối với gia đình rồi lại sang phòng trọ để ngủ.
  • Ngày 19/1: bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, ho, ngạt mũi, đau đầu, có đi mua thuốc ở hiệu thuốc cách chỗ ở năm nhà, uống xong có đỡ ho.
  • Từ ngày 19/1 đến 22/1: bệnh nhân chỉ đi từ nhà đến nơi làm việc và thường xuyên ăn trưa cùng bốn đồng nghiệp; đến tối BN về nhà ăn cơm cùng gia đình xong về phòng trọ để ngủ, ở cơ quan BN thường xuyên không đeo khẩu trang.
  • Ngày 23/1: bệnh nhân còn biểu hiện ngạt mũi, đau họng và bắt đầu mất cảm giác mùi vị; cùng ngày gia đình có thuê xe bảy chỗ chở về quê vợ ở Thụy Việt, Thái Thụy, Thái Bình ăn đám cưới. Tại đây, bệnh nhân có tiếp xúc thêm với khoảng 10 người họ hàng bên vợ (không nhớ rõ tên). Bệnh nhân cũng không nhớ tên lái xe.
  • Ngày 24/1: Gia đình bệnh nhân thuê xe đi từ Thái Bình lên Hà Nội, khoảng 14h30 lên đến nhà ăn cơm cùng gia đình và không đi đâu, ăn cơm xong BN về nhà trọ ngủ. Lái xe tên N.V.L. đã tiếp xúc với BN suốt trong quá trình di chuyển.
  • Từ ngày 25/1 đến 28/1: bệnh nhân chỉ đi từ nhà đến nơi làm việc và thường xuyên ăn trưa với sáu người cùng phân xưởng; đến tối về nhà ăn cơm cùng gia đình rồi về nhà trọ ngủ.
  • Ngày 28/1, bệnh nhân ra chợ Tó, Đông Anh ăn cháo lòng cùng bốn người ở phân xưởng nhưng không nhớ tên quán.
  • Ngày 29/1: bệnh nhân đến Trạm y tế phường Xuân Phương khai báo y tế tiền sử đi từ Hải Dương và được Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm xác định là trường hợp nghi ngờ, chỉ định lấy mẫu xét nghiệm và chuyển Bệnh viện đa khoa Đống Đa để cách ly.
  • 1h ngày 30/1, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính virus Vũ Hán do CDC Hà Nội thực hiện. Bệnh nhân được chuyển đến cách ly, điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh.

Trong quá trình sinh hoạt bệnh nhân chỉ đeo khẩu trang khi di chuyển về quê và trên đường đi làm, khi sinh hoạt và tiếp xúc với mọi người, BN không đeo khẩu trang.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, CDC Hà Nội đã thông báo cho TTYT quận Nam Từ Liêm, TTYT huyện Đông Anh điều tra, lấy mẫu và cách ly các đối tượng F1.

Theo điều tra sơ bộ, hiện có 29 trường hợp F1 tại Nam Từ Liêm 7, Đông Anh 22 trường hợp.

Bộ Y tế ra thông báo khẩn

Sáng 30/1, Bộ Y tế ra Thông báo khẩn số 30 đề nghị những người đã đến các địa điểm sau:

  • Ngày 18/1: Đám cưới ở Quảng Tân, Nam Tân, Nam Sách, Hải Dương.
  • Ngày 18/1: Đám cưới tại thôn Muồng Cháu, Vân Hòa, Ba Vì, Hà Nội.
  1. Cần liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn hỗ trợ.
  2. Gọi điện đến các đường dây nóng cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình:
    • 1900.9095 (Bộ Y tế)
    • 0969.082.115/0949.396.115 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội)
    • 0866.028.926 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Dương)
  3. Khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ.
  4. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19: https://www.bluezone.gov.vn/taiapp.

Bộ Y tế cho biết, hiện đã phát hiện thêm một số trường hợp dương tính sau khi tham dự các đám cưới trên đi về các tỉnh.


Lịch trình di chuyển ca bệnh thứ 3 ở Hà Nội, Bộ Y tế phát thông báo khẩn