Lãnh đạo Hà Nội: 'Việc tập trung đông người mua sắm lại trở thành nguy cơ lây nhiễm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo TP Hà Nội khuyên người dân không nên hoảng loạn tích trữ lương thực, thực phẩm vì mua hàng đông người gây nguy cơ lây nhiễm lớn.

Tại cuộc họp sáng 7/3, Bí thư thành phố Vương Đình Huệ, cho biết hiện nay người dân vào siêu thị mua hàng rất đông, sẽ có nguy cơ lây nhiễm lớn.

"Việc tập trung đông người mua sắm, nếu không có biện pháp bảo vệ theo đúng hướng dẫn của ngành y tế thì lại trở thành nguy cơ lây nhiễm", ông Huệ khuyến cáo.

"Chúng tôi biết hiện nay có hiện tượng người dân tới các siêu thị mua hàng tích trữ, chính việc tập trung đông người, không đảm bảo vệ sinh phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế lại là yếu tố lây nhiễm, có khi nguy cơ lây nhiễm ngay tại siêu thị cũng rất lớn nếu không thực hiện tự bảo vệ đúng cách," ông Huệ nói thêm.

Về nguồn cung thực phẩm, ông Huệ khẳng định thành phố đã liên hệ với các đơn vị, đảm bảo đủ nguồn hàng, đủ nguồn lực đảm bảo đủ nhu yếu phẩm cho người dân, không phải mua tích trữ.

Sở Công Thương Hà Nội cho biết trong đêm 6/3 và sáng 7/3, lượng hàng bán ra ở các siêu thị, trung tâm tiện ích tăng 40-50%. Sở đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp chỉ đạo các đội quản lý thị trường tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến…

Cơ quan này nhận định hiện tượng thiếu hàng chỉ là cục bộ và đề nghị các siêu thị cung cấp thông tin cho người dân biết việc có đủ hàng hoá để cung cấp.

Hình ảnh hỗn loạn tại siêu thị ở một khu dân cư vào đêm ngày 6/3, sau khi ca nhiễm virus thứ 17 được công bố tại Hà Nội. (Ảnh: FB)
Hình ảnh hỗn loạn tại siêu thị ở một khu dân cư vào đêm ngày 6/3, sau khi ca nhiễm virus thứ 17 được công bố tại Hà Nội. (Ảnh: FB)

Ông Vương Đình Huệ trấn an: "Người dân lo lắng thì đúng, nhưng lo lắng cần thể hiện bằng hành động cụ thể, thực tế, đó là tự bảo vệ mình, bảo vệ người thân và có trách nhiệm với cộng đồng. Trách nhiệm đó là cần thông tin về quá trình tiếp xúc với các cơ quan có thẩm quyền".

Đêm 6/3 và sáng ngày 7/3, rất nhiều người dân ở Hà Nội đã đổ xô đến các siêu thị để mua tích trữ vật phẩm thiết yếu, sau khi có tin thành phố phát hiện bệnh nhân Covid-19 đầu tiên.

Sau đó trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều lời kêu gọi người dân bình tĩnh và không tích trữ nhu yếu phẩm.

Nguyễn Sơn

Xem thêm:

Việt Nam

Lãnh đạo Hà Nội: 'Việc tập trung đông người mua sắm lại trở thành nguy cơ lây nhiễm'