Lần đầu phát hiện ca bệnh đổ mồ hôi máu ở Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỗi lần làm việc nặng, nam thanh niên 24 tuổi đổ mồ hôi màu đỏ nhạt khiến áo trắng hoặc dép màu trắng cũng dần chuyển đỏ.

Chia sẻ với báo chí ngày 1/12, GS.TS Trần Hậu Khang, Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, trường hợp hiếm gặp này được phát hiện năm 2017. Bệnh nhân sau đó đã được điều trị khỏi, trở thành ca điển hình được ghi vào y văn thế giới.

Cụ thể vào tháng 5/2017, bệnh nhân đến gặp GS Khang xin tư vấn và cho hay, đang gặp tình trạng rất kỳ lạ. Mỗi khi chạy hoặc lao động nặng, mồ hôi tiết ra có màu đỏ. Khi mặc áo trắng, đi dép trắng, vùng tiếp xúc với da đều bị nhuộm màu đỏ nhạt.

Chiếc áo trắng đang mặc cũng nhuốm màu đỏ. (Ảnh chụp màn hình)

Nam bệnh nhân 24 tuổi cho biết, hiện tượng này xuất hiện cách đó khoảng 1 tháng, người bệnh đã đi khám ở nhiều nơi nhưng không phát hiện ra căn nguyên.

Trước đó bệnh nhân không mắc bệnh mãn tính nào, chỉ hay bị mất ngủ, lo âu và căng thẳng, stress...

Bệnh nhân được chỉ định thực hiện 2 xét nghiệm, đầu tiên là xét nghiệm xác định máu trong mồ hôi. Xét nghiệm thứ hai là sinh thiết vùng da có tuyến mồ hôi.

Kết quả sau 1 tuần xét nghiệm, phát hiệu mao mạch giãn ra, các hồng cầu đi vào ống tuyến mồ hôi. Chẩn đoán khẳng định, bệnh nhân gặp hiện tượng mồ hôi máu.

Nam bệnh nhân trên được điều trị bằng thuốc an thần, bác sĩ tư vấn về sức khỏe tinh thần. Sau 1 tháng điều trị, xét nghiệm lượng hồng cầu trong mồ hôi bắt đầu giảm. Tháng thứ 3 thì hết hẳn, tuy nhiên trong năm đầu tiên, hiện tượng này tái lại 3 lần.

Đến năm thứ 2, bệnh nhân được tái khám 3 tháng một lần và hiện tượng này biến mất hoàn toàn.

Năm 2020, kiểm tra lại, nam bệnh nhân không còn dấu hiệu bệnh, bệnh nhân đã khỏi hoàn toàn.

Mồ hôi máu (Hematohidrosis hay Hemidrosis) là hiện tượng vô cùng hiếm gặp, thế giới đến nay chỉ ghi nhận khoảng gần 200 ca báo cáo trên y văn. Trước bệnh nhân này, Việt Nam chưa ghi nhận ca "mồ hôi máu" nào.

Một trường hợp chảy nước mắt máu được ghi nhận ở nước ngoài. (Ảnh chụp màn hình)

Biểu hiện lâm sàng của hiện tượng này là mô hôi tiết ra có lẫn máu. Tùy lượng máu nhiều hay ít mà màu sắc mồ hôi có thể thay đổi: đỏ tươi, hồng hoặc hồng nhạt.

Ở thể nhẹ, mồ hôi có màu hồng nhạt, đặc biệt là vùng trán, lưng, bụng... Lau mặt, khăn có màu đỏ. Cổ áo, quần đùi trắng thỉnh thoảng có màu hồng, đỏ, đặc biệt là sau hoạt động nặng.

Ở thể nặng, máu pha trộn mồ hôi chảy trên một số vùng da của cơ thể, có thể chảy ra từ mặt, lỗ mũi, miệng... thậm chí nước mắt cũng có máu.

Đây là một hiện tượng chưa rõ căn nguyên. Theo các bác sĩ, hiện tượng này liên quan đến yếu tố căng thẳng thần kinh, lo âu, sợ hãi, bị stress nặng, kéo dài.

GS Khang, tới nay không có một phương pháp đặc hiệu nào để điều trị khỏi hiện tượng này. Điều quan trọng nhất là phát hiện và xử lý các bệnh kèm theo, đồng thời giảm stress, lo âu, căng thẳng bằng thuốc hoặc liệu pháp tâm lý.


Lần đầu phát hiện ca bệnh đổ mồ hôi máu ở Việt Nam