Kiến nghị dừng tổ chức, hạn chế bay từ quốc gia có virus corona Vũ Hán biến thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa có tờ trình Chính phủ đề xuất dừng tổ chức, hạn chế cấp phép các chuyến bay về Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có lây nhiễm chủng biến thể mới của virus corona Vũ Hán.

Bộ Y tế cho biết trong tờ trình, thời gian gần đây diễn biến dịch COVID-19 phức tạp. Ngày 18/12/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo ghi nhận biến thể mới của virus corona tại Anh, với khả năng lây truyền tăng hơn 70% so với các chủng trước đây.

Theo Bộ Y tế, hiện đã có hơn 40 quốc gia đưa ra lệnh hạn chế nhập cảnh, đóng cửa biên giới, cấm các chuyến bay đến/đi từ Anh và các quốc gia có ghi nhận biến thể mới của virus corona Vũ Hán.

Cụ thể, Đức, Hà Lan, Bulgaria là các quốc gia đầu tiên đóng cửa biên giới với Anh; Pháp bắt buộc hành khách cách ly triệt để và có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus corona.

Tiếp đến là Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm nhập cảnh đối với người đến từ Anh đến hết tháng 1/2021. Mỹ và phần còn lại của châu Âu đã giảm số chuyến bay đến/đi từ Anh.

Tại châu Á, Nhật Bản đã cấm nhập cảnh đối với người từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến hết tháng 1/2021, Indonesia cấm nhập cảnh đối với người đến từ Anh.

Tại Việt Nam, theo Bộ Y tế, qua kết quả giám sát, xét nghiệm, nuôi cấy, giải trình tự gen của 6 trường hợp nhiễm virus corona Vũ Hán trên chuyến bay VN50 từ Anh về sân bay Cần Thơ ngày 22/12/2020, đã phát hiện 1 trường hợp BN1435 mắc COVID-19 cách ly ngay sau nhập cảnh tại Trà Vinh có biến thể VOC 202012/01, là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây.

Trong tờ trình, Bộ Y tế đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ: Ngoại giao, Giao thông Vận tải, Công an, Quốc phòng và các cơ quan liên quan dừng tổ chức và hạn chế cấp phép các chuyến bay về Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có lây nhiễm chủng biến thể mới của virus virus corona Vũ Hán.

Những ngày qua, Việt Nam liên tục ghi nhận các ca mắc là người nhập cảnh. Riêng 3 ngày đầu năm 2021, Việt Nam đã phát hiện thêm 28 ca mắc là người nhập cảnh.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, sau đề nghị này, các bộ, ngành liên quan sẽ bàn sớm việc tạm dừng hay hạn chế chuyến bay từ Anh và các nước có ghi nhận bệnh nhân nhiễm chủng virus biến thể, theo hướng tạm dừng bay với quốc gia nào, thời gian bao lâu...

Hiện Việt Nam đã dừng toàn bộ chuyến bay thương mại, chỉ còn bay giải cứu và vận chuyển hàng hóa.

Tính đến 18h ngày 4/1/2021, Việt Nam đã nhận 1.497 ca bệnh, cả nước hiện có hơn 19.000 người đang cách ly phòng dịch, là ngày thứ 33 Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.


Kiến nghị dừng tổ chức, hạn chế bay từ quốc gia có virus corona Vũ Hán biến thể