Kiến nghị dỡ lệnh 'cấm bay', cho phép Boeing 737 MAX được khai thác trở lại tại Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép tàu bay Boeing B737 MAX được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.

Kiến nghị trên được đưa ra trong báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi Bộ GTVT về tình trạng khắc phục và hoạt động máy bay Boeing 737 MAX, trên cơ sở khắc phục của Boeing, đánh giá của các nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới (FAA, EASA, TCCA, ANAC,...) và các chỉ số hoạt động của tàu bay Boeing B737Max.

Trong báo cáo, Cục Hàng không khẳng định, sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Australia, Liên bang Nga (những quốc gia chưa dỡ bỏ lệnh cấm bay với Boeing B737Max) và báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến trước khi cho phép bay đi và đến, cũng như thực hiện cấp công nhận giấy chứng nhận cho tàu bay B737 Max để dòng máy bay này có thể nhập khẩu vào Việt Nam.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết: “Dự kiến thời gian để có thể hoàn tất việc này có thể lên đến 6 đến 12 tháng”.

Trước đó, việc "cấm bay" được ban bố trên toàn thế giới khi xảy ra 2 vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX thảm khốc liên tiếp vào tháng 10/2018 tại Indonesia và tháng 3/2019 Ethiopian. Việt Nam cũng không cho phép dòng máy bay này đi vào không phận.

Theo thông tin cập nhật từ FAA và Boeing, hiện tại lệnh cấm hoạt động dòng tàu bay Boeing 737 MAX đã được dỡ bỏ tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ một số nước như Trung Quốc, Nga, Úc, khu vực Đông Nam Á… Cụ thể:

  • Nhà chức trách hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành Chỉ lệnh kỹ thuật yêu cầu thực hiện các thay đổi về thiết kế trước khi cho tàu bay trở lại khai thác thương mại ngày 18/11/2020. FAA cũng đã ban hành tài liệu danh mục thiết bị tối thiểu cất cánh. Tàu bay B737 MAX đã bắt đầu khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ từ ngày 28/12/2020.
  • Nhà chức trách hàng không Brazil (ANAC) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 21/11/2020 và cho phép Người khai thác Brazil đưa tàu bay Boeing 737 MAX trở lại khai thác thương mại từ tháng 12/2020.
  • Nhà chức trách hàng không Canada (TCCA) cho phép tiếp nhận tàu bay và trở lại khai thác thương mại từ ngày 20/01/2021.
  • Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu (EASA) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 27/01/2021 và dỡ bỏ lệnh cấm Boeing 737 MAX hoạt động trên không phận hầu hết các nước châu Âu.

Hiện tại Boeing và FAA đang xây dựng kế hoạch bay kiểm tra chứng minh việc tuân thủ các quy định an toàn và tiêu chuẩn đủ điều kiện bay để dỡ bỏ hoàn toàn lệnh "cấm bay".

Nguyên nhân 2 vụ tai nạn đối với máy bay Boeing 737MAX

Đối với vụ tai nạn ngày 29/10/2018, chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia), Ủy ban an toàn giao thông Indonesia và các Cơ quan điều tra liên quan đã tiến hành điều tra xác minh nguyên nhân và đã ban hành kết luận điều tra.

Nguyên nhân vụ tai nạn: Liên quan đến Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay được thiết kế sử dụng trên dòng máy bay Boeing 737MAX; Các khuyến cáo an toàn được ban hành liên quan đến vấn đề thiết kế trên máy bay Boeing B737Max và nội dung, chương trình huấn luyện cho Người lái.

Đối với vụ tai nạn ngày 10/03/2019, chuyến bay ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines (Ethiopia), Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Ethiopia và các Cơ quan điều tra liên quan tiến hành điều tra xác minh nguyên nhân, đã ban hành kết luận điều tra ban đầu.

Nguyên nhân vụ tai nạn: Liên quan đến hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay được thiết kế sử dụng trên dòng máy bay Boeing B737Max. Các khuyến cáo an toàn được ban hành liên quan đến vấn đề thiết kế trên máy bay Boeing 737MAX và nội dung, chương trình huấn luyện cho người lái.

Việt Nam Chính trị

Kiến nghị dỡ lệnh 'cấm bay', cho phép Boeing 737 MAX được khai thác trở lại tại Việt Nam