Khu vệ sinh trên chuyến bay VN0054 là điểm lây lan Covid-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng nhà vệ sinh chính là nơi có nguy cơ lây lan Covid-19 cao nhất.

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP.Hà Nội chiều 9/3, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA), chia sẻ một số thông tin về khả năng lây lan virus trên chuyến bay VN0054.

Ông Thành cho biết, “Các khu vực công cộng sử dụng chung thường có nguy cơ lớn nhất trong lây lan virus gây dịch Covid-19, đặc biệt là nhà vệ sinh," theo báo Thanh Niên.

Trong số 15 ca mới nhiễm Covid-19 từ hôm 7/3 tới nay, có 14 ca liên quan đến chuyến bay VN0054. Đặc biệt, 12 ca là hành khách ngồi trực tiếp trên chuyến bay này.

Phần lớn các ca nhiễm dịch đều là khách ngồi khoang hạng C, nơi có bệnh nhân thứ 17bệnh nhân thứ 21. Bệnh nhân thứ 17 đã có dấu hiệu bệnh từ trước khi lên máy bay về Việt Nam.

Trong khi đó, bệnh nhân thứ 21 ngồi cách bệnh nhân thứ 17 đến 06 m. Vì vậy, có những suy đoán rằng bệnh nhân thứ 21 có thể là nguồn lây nhiễm thứ 2.

Bệnh nhân thứ 21 cũng cho biết trên chuyến bay từ Ấn Độ sang Anh, ông có ngồi cạnh một người nước ngoài có biểu hiện sốt, ho liên tục.

Ngoài ra, chuyến bay VN0054 còn có 136 hành khách Anh và Bắc Ailen, nên không loại trừ khả năng có thêm nguồn lây nhiễm khác.

Dù vậy, phần lớn hành khách dương tính với Covid-19 ngồi ở khoang hạng C. Đồng thời khoang này chỉ có 1 nhà vệ sinh, nên khu vực này đang bị nghi vấn là tụ điểm lây lan virus corona.

Đến nay, các chuyên gia y tế xác nhận con đường lây nhiễm chủ yếu của virus corona là thông qua giọt bắn, tiếp xúc hoặc qua phân của bệnh nhân.

Việt Nam

Khu vệ sinh trên chuyến bay VN0054 là điểm lây lan Covid-19?