Không phong tỏa sân bay Tân Sơn Nhất, lấy mẫu xét nghiệm 1.000 nhân viên ngay trong đêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau ca nhiễm là nhân viên sân bay được công bố vào chiều ngày 6/2, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM Nguyễn Tấn Bỉnh chỉ đạo, cơ quan y tế phải lấy mẫu xét nghiệm thần tốc cho 1.000 nhân viên đang làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất ngay trong đêm.

Cụ thể theo chỉ đạo của Giám đốc Sở Y tế TP. HCM, tất cả những người liên quan (F1, F2 và toàn bộ nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất) phải lấy mẫu ngay trong đêm nay 6/2 với hình thức xét nghiệm mẫu đơn, không gộp mẫu. Khu vực lấy mẫu tại sân bay quốc tế.

Dự kiến sẽ có 1.000 nhân viên của sân bay Tân Sơn Nhất được lấy mẫu xét nghiệm.

Trong cuộc hop khẩn với TP. HCM và Bình Dương liên quan đến 2 ca nhiễm là anh em (BN1979 và BN1980), Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đề nghị Cảng hàng không Tân Sơn Nhất lập danh sách 1.000 nhân viên chưa xét nghiệm, ai chưa đến yêu cầu xét nghiệm ngay.

Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị tất cả các trường hợp F1 phải đi cách ly tập trung, không trường hợp nào được ở nhà lấy mẫu xét nghiệm. Còn đối với F2 phải cách ly tại nhà, tuân thủ mọi quy định nghiêm ngặt, giữ khoảng cách, ăn riêng, uống riêng không được tiếp xúc với cộng đồng. F2 ở nhà phải ký cam kết, nếu vi phạm cũng cho đi cách ly tập trung, không cách ly tại nhà.

"F1 xét nghiệm dương tính thì cho cách ly ngay, F1 xét nghiệm âm tính thì xét nghiệm lại sau 5 ngày", ông Tuyên đề nghị.

Sân bay Tân Sơn Nhất có phải đóng cửa?

Cũng tại cuộc họp, đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, không có ý định đề xuất đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất vì nhân viên làm việc tại vị trí không tiếp xúc với hành khách, đã nghỉ làm những ngày gần đây.

Thứ trưởng Y tế nhận định: "Vân Đồn có thể đóng cửa sân bay, với Tân Sơn Nhất thì không thể". Tuy nhiên theo Thứ trưởng, phải rà soát, tiêu độc khử trùng sân bay. Nếu cần thiết thì khoanh vùng trong diện hẹp. Đặc biệt vấn đề kiểm soát phòng chống dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất chặt chẽ.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bình Dương, qua điều tra xác định được 9 người tại Bình Dương tiếp xúc gần với nhân viên sân bay này, trong đó, 2 người em ruột ở chung nhà, ở Chung cư Ehome 4, đường Vĩnh Phú 41, khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Hiện một trong hai người em đã kết quả xét nghiệm dương tính virus Vũ Hán và được Bộ Y tế thông báo là BN1980.

9 ngày từ 28/1 đến 6/2, Bộ Y tế ghi nhận 398 ca nhiễm cộng đồng tại ở 12 tỉnh/thành gồm: Hải Dương (290), Quảng Ninh (47), Hà Nội (23), Gia Lai (18), Bình Dương (6), Bắc Ninh (2), Điện Biên (3), Hòa Bình (2), TP. HCM (2), Hải Phòng (1), Bắc Giang (1), Hà Giang (1).

Việt Nam Xã hội

Không phong tỏa sân bay Tân Sơn Nhất, lấy mẫu xét nghiệm 1.000 nhân viên ngay trong đêm