Không như kỳ vọng, TP.HCM xin kéo dài giãn cách tới hết tháng 9

Giúp NTDVN sửa lỗi

TP. HCM xin thêm 2 tuần (sau ngày 15/9) để kéo giảm số F0 đang cần điều trị và những người vừa tiêm vắc xin kịp tạo kháng thể. Thành phố phải chuẩn bị cho cuộc sống dài hơn khi không thể "quét sạch các F0" trong một thời gian nhất định cũng như không thể thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt kéo dài.

Tại hội nghị Thành ủy TP. HCM mở rộng chiều 11/9, ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP. HCM cho biết, thành phố đã không hoàn thành mục tiêu cơ bản kiểm soát được dịch trước ngày 15/9 theo Nghị quyết 86 của Chính phủ, mà chỉ có một số quận, huyện hoàn thành.

Do đó, thành phố phải "xin thêm một thời gian nữa", có thể tới hết tháng 9/2021 để hoàn thành mục tiêu đề ra. Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố được giao thảo luận để có văn bản sớm xin ý kiến của Chính phủ.

Lý giải về khoảng thời gian kéo dài này, bên lề cuộc họp với Huyện uỷ Cần Giờ ngày 12/9, ông Nên cho biết, thành phố đang ghi nhận hơn 100.000 F0 cần quản lý, điều trị. Sau 2 tuần, số lượng F0 trên có thể giảm xuống, thành phố sẽ hạn chế, ngăn chặn được nguồn lây lan.

Đồng thời, thành phố đang có tốc độ, tỉ lệ người dân tiêm vắc xin COVID-19 ở mức cao. Sau 2 tuần, kháng thể của người được tiêm chủng sẽ được nâng lên, tạo những hiệu quả về mặt dịch tễ.

Với hai lý do này, cùng với những biện pháp khác, thành phố sẽ có kết quả kiểm soát dịch khả quan hơn.

Suốt thời gian qua, TP. HCM đã thực hiện nhiều biện pháp để đạt được mục tiêu mà Bộ Y tế đưa ra. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn chưa đạt được mục tiêu này.

Ông Nên cho biết, hiện chỉ có quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ cùng một số nơi đã tiệm cận với tiêu chí của Bộ Y tế. Tuy nhiên, thành phố chưa tìm được sự ổn định về dịch tễ tại các địa phương này nên cần thêm thời gian để bước vào giai đoạn mới.

Về định hướng giãn cách xã hội trong thời gian tới, ông Nên cho hay, tùy vào hiệu quả phòng dịch mà thành phố sẽ điều chỉnh biện pháp giãn cách xã hội. Nhiều khả năng số khu vực giãn cách theo Chỉ thị 16 sẽ thu hẹp lại. Ở những nơi kiểm soát được dịch, những khu vực giãn cách theo Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 19 sẽ được mở rộng.

Thành phố đang chuẩn bị 10 chiến lược cụ thể để đạt "mục tiêu kép" khi từng bước mở lại các hoạt động. Chiến lược của thành phố sẽ bao gồm các lĩnh vực trọng tâm như: y tế, an sinh xã hội, khoa học công nghệ, huy động nguồn lực, an ninh quốc phòng, dân vận, hệ thống chính trị...

Từ ngày 31/5, TP. HCM bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16. Thành phố đã trải qua hơn 100 ngày giãn cách xã hội theo nhiều cấp độ, trong đó, từ ngày 23/8 giãn cách theo nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó”.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC), tính đến 06h ngày 12/9, thành phố đã ghi nhận 292.403 ca mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố. Trong đó có 291.930 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 473 trường hợp nhập cảnh.

Hiện, thành phố đang điều trị 39.433 bệnh nhân, trong đó có 2.805 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.790 bệnh nhân nặng đang thở máy và 21 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Trong ngày 11/9 có 3.392 bệnh nhân xuất viện, tổng số ca xuất viện cộng dồn từ ngày 01/01/2021 đến nay là 147.416 bệnh nhân. Có 188 trường hợp tử vong trong ngày. Số ca tử vong đang có xu hướng giảm trong những ngày gần đây.

Mạnh Hùng


Không như kỳ vọng, TP.HCM xin kéo dài giãn cách tới hết tháng 9