Không khí lạnh tràn xuống, miền Bắc đón mưa giông diện rộng vào cuối tuần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dự báo, vào đêm 20 và ngày 21/3, không khí lạnh tràn xuống gây mưa dông diện rộng ở miền Bắc, một số nơi có thể xuất hiện lốc, sét, gió giật mạnh.

Theo nhận định từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đợt không khí lạnh này mạnh nhất tháng 3, kéo dài trong 2-3 ngày, làm chấm dứt hình thái trời mưa phùn, sương mù và nồm ẩm duy trì cả tuần qua.

Tuy nhiên do không khí lạnh cuối mùa, nền nhiệt miền Bắc cao (23-28 độ C) nên không làm nhiệt độ giảm sâu.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, trưởng phòng dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương) cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 20/3 trở đi, các tỉnh miền Bắc có mưa rào và dông, sau đó vùng mưa dông mở rộng dần xuống Bắc và Trung Trung Bộ theo sự dịch chuyển của không khí lạnh.

Ông Hưởng nhấn mạnh, không khí lạnh ảnh hưởng trong giai đoạn giao mùa này rất hay gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như tố, lốc, mưa đá và giật mạnh.

Vị trưởng phòng này cho biết thêm, trước đó, từ đầu tháng 3/2021, các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của 2 đợt không khí lạnh, xuất hiện nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn, tại Hà Nội có tới 12 ngày mưa nhỏ mưa phùn. Nền nhiệt trong 10 ngày đầu tháng 3 cũng cao hơn trung bình nhiều năm từ 1-2 độ C.

Theo ông Hưởng, thời gian từ 17/3 đến ngày 19/3, miền Bắc vẫn chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh suy yếu, vì thế ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội thời tiết chủ yếu vẫn là có mây nhiều, sương mù và mưa nhỏ xuất hiện nhiều về đêm và sáng, trưa chiều trời khô ráo hơn, nhiệt độ từ 27-30 độ C.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ ít chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh yếu, có tác động của vùng áp thấp phía Tây nên trời có nắng sớm, nhiệt độ cao 28-31 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Trang Accuweather (Mỹ) dự báo, ngày 20/3, Hà Nội dao động 20-27 độ C và giảm xuống còn 17-21 độ C vào ngày 21/3. Đến thứ Hai tuần sau (tức là ngày 22/3), nhiệt độ Hà Nội giảm tiếp xuống 14-18 độ C, sau đó tăng dần.


Không khí lạnh tràn xuống, miền Bắc đón mưa giông diện rộng vào cuối tuần