'Không cho người từ Hải Dương, Quảng Ninh di chuyển ra ngoài tỉnh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không cho người từ Hải Dương, Quảng Ninh ra ngoài tỉnh sau khi Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long trưa công bố thêm 82 ca mắc COVID-19 mới ở 2 tỉnh này.

Sáng 28/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc triệu tập cuộc họp khẩn về công tác phòng, chống dịch COVID-19 ngay tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu:

  1. Phải tiếp tục thực hiện biện pháp hành chính mạnh mẽ như không cho người từ Hải Dương, Quảng Ninh di chuyển ra ngoài tỉnh;
  2. Tiếp tục sàng lọc, tìm nguồn gốc, ổ dịch lây nhiễm;
  3. Lãnh đạo Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế, Hải Dương, Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch;
  4. Khoanh vùng, cách ly truy vết thần tốc trên diện rộng nhưng cũng phải hết sức bình tĩnh.

Ngay sau cuộc họp của Thủ tướng, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam có cuộc họp với Thường trực Ban chỉ đạo, đánh giá ổ dịch ở TP. Chí Linh (Hải Dương) và sân bay Vân Đồn phức tạp hơn, nghiêm trọng hơn những lần chúng ta phát hiện trước đây.

Phó thủ cho biết, điều quan trọng nhất là phải phản ứng nhanh nhất có thể, đây là biến thể mới của virus, sẽ lây lan rất nhanh.

Sau 55 ngày không có ca lây nhiễm mới, sáng nay 28/1, Việt Nam đã ghi nhận 2 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Đến trưa cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long công bố thêm 72 người ở Hải Dương và 10 người ở Quảng Ninh dương tính virus corona, liên quan 2 bệnh nhân mới được công bố vào sáng cùng ngày (BN1552 và BN1553).

Theo Cổng thông tin Chính phủ, các trường hợp nhiễm mới cụ thể như sau:

  • 72 ca nhiễm tại Công ty TNHH Poyun ở xã Cộng Hòa, TP Chí Linh, Hải Dương liên quan "bệnh nhân 1552" - nữ công nhân.
  • Tại sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh, ghi nhận thêm 10 ca nhiễm mới, sau "bệnh nhân 1553" - nhân viên an ninh.

Thông tin ban đầu cho biết ca bệnh ở Hải Dương có liên quan tới ca bị nhiễm virus corona Vũ Hán chủng mới (theo thông tin của phía Nhật Bản).

Tại Quảng Ninh, các lực lượng chức năng đã tiến hành các biện pháp phong tỏa khu vực Sân bay Vân Đồn, xác định được 355 ca F1; 124 ca F2; 2 ca F3 của bệnh nhân số 1.553, đã công bố sáng 28/1. Kết quả xét nghiệm phát hiện thêm 10 ca dương tính với virus corona Vũ Hán.

'Đây là ổ dịch lớn nhất phát hiện trong cộng đồng từ trước đến nay'

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch đang căng thẳng. Theo ông Khuê, đây là ổ dịch lớn nhất phát hiện trong cộng đồng từ trước đến nay.

Về mặt chuyên môn, ông Khuê cho biết các ca bệnh liên quan đến chủng mới nên nguy cơ lây lan rất nhanh. Trước kia chu kỳ ủ bệnh khoảng 4 ngày thì bây giờ nhanh hơn, chỉ 2-3 ngày, tốc độ lây lan cũng nhanh hơn. Khu vực nhà máy tại Hải Dương đã lây lan nhiều người.

Tại tỉnh Quảng Ninh, sân bay Vân Đồn phải đóng cửa toàn bộ. Số lượng nhân viên, an ninh tại đây xét nghiệm cho thấy đã hơn chục người dương tính, có một người nhà của BN1553.

Ca bệnh 1552 (BN 1552): là nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: công nhân công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương.
  • Bệnh nhân có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản). Bệnh nhân đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.
  • Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy bệnh nhân dương tính với virus corona Vũ Hán.
  • Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Ca bệnh 1553 (BN 1553): nam, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, có địa chỉ thường trú tại phường Hồng Hà, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

  • Do có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, bệnh nhân đã tự đến bệnh viện khám.
  • Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm tối 27/1 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh khẳng định bệnh nhân dương tính với virus corona Vũ Hán.
  • Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Việt Nam Chính trị

'Không cho người từ Hải Dương, Quảng Ninh di chuyển ra ngoài tỉnh'