Khởi tố, bắt tạm giam ông Diệp Dũng, cựu chủ tịch HĐQT Saigon Co.op

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan an ninh điều tra Công an TP. HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Diệp Dũng (sinh năm 1968, nguyên quán Rạch Giá, Kiên Giang), cựu chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op).

Trưa 16/12, một lãnh đạo công an TP. HCM xác nhận thông tin trên và cho biết, ông Diệp Dũng bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

VnExpress cho biết, động thái này được đưa ra sau 5 tháng Công an TP. HCM điều tra các dấu hiệu sai phạm của ông Dũng trong thời gian ông này làm Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op.

Theo cơ quan Thanh tra, các sai phạm tại Saigon Co.op thuộc về HĐQT, Thành viên liên hiệp, Ban Tổng giám đốc, các phòng ban chức năng và cá nhân có liên quan tại Saigon Co.op qua các thời kỳ.

Ghi nhận của phóng viên báo Tuổi Trẻ vào sáng cùng ngày 16/12, tại trụ sở Saigon Co.op trên đường Nguyễn Thái Học (quận 1), có xe ôtô biển xanh của cơ quan chức năng đến rồi rời đi trong thời gian ngắn.

Trước đó, ngày 30/7, Ban thường vụ Thành ủy đã đình chỉ sinh hoạt cấp ủy tại Saigon Co.op đối với ông Diệp Dũng.

Ban Thường vụ Thành ủy xác định với vai trò của mình tại Saigon Co.op, ông Diệp Dũng đã tổ chức chỉ đạo huy động vốn trái pháp luật, tổ chức đại hội thường niên trái pháp luật, thực hiện công tác cán bộ trái quy định và không trung thực khi có yêu cầu báo cáo.

Liên quan sai phạm của ông Diệp Dũng, ngày 27/7 Thanh tra TP. HCM đã công bố kết luận thanh tra về các sai phạm tại Saigon Co.op, trong đó chỉ rõ:

  • Việc tăng vốn điều lệ tại Saigon Co.op không đúng quy định pháp luật;
  • Có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản chung và tài sản nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế của TP. HCM nói riêng và cả nước nói chung;
  • Có dấu hiệu phạm pháp hình sự.

Saigon Co.op thành lập năm 1989 theo quyết định của chính quyền TP. HCM với tên gọi Liên hiệp Hợp tác xã Mua bán thành phố. Đến năm 1998, đơn vị này đổi tên thành Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. HCM với 20 hợp tác xã thành viên.

Từ khi thành lập đến nay, Saigon Co.op 34 lần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, 14 lần điều chỉnh, bổ sung điều lệ và 8 lần bổ sung tăng vốn điều lệ. Đến nay Saigon Co.op có hơn 100 siêu thị (Co.opmart) trong cả nước.

Việt Nam Xã hội

Khởi tố, bắt tạm giam ông Diệp Dũng, cựu chủ tịch HĐQT Saigon Co.op