Khẩn: Hà Nội rà soát, xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho đối tượng nguy cơ tại cộng đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn khẩn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã về việc tiếp tục rà soát, xét nghiệm sàng lọc cho đối tượng nguy cơ tại cộng đồng.

Theo đó, từ nay đến ngày 25/7, Sở Y tế Hà Nội tăng cường rà soát, xác minh và lấy mẫu xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 để đánh giá nguy cơ đối với các trường hợp ho, sốt, chưa có nguyên nhân rõ ràng, nghi ngờ mắc COVID-19, không cần yếu tố dịch tễ, thời gian bắt đầu có triệu chứng từ ngày 10/7/2021; sử dụng phương pháp xét nghiệm RT-PCR lấy mẫu gộp tại thực địa, hoặc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

Đồng thời, Sở Y tế Hà Nội cũng tổ chức rà soát, xác minh đối với người về từ các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh thành đang áp dụng giãn cách xã hội trên quy mô toàn tỉnh để lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại nhà đủ 14 ngày kể từ ngày về từ tỉnh, thành phố có dịch; tổ chức lấy mẫu giám sát với người làm lái xe, phụ xe buýt, bán vé xe buýt trên toàn thành phố Hà Nội.

Sở Y tế giao CDC Hà Nội chịu trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn, tổ chức thực hiện và đôn đốc các đơn vị, địa phương rà soát, lấy mẫu xét nghiệm để đánh giá nguy cơ, giám sát trọng điểm tại cộng đồng.

Theo tin từ CDC Hà Nội, tính đến 11h ngày 19/7, các quận, huyện, thị xã đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của 10.249 đối tượng nguy cơ cao trên địa bàn thành phố. Kết quả, 100% số mẫu này đã âm tính với SARS-CoV-2.

Bộ Y tế yêu cầu xét nghiệm cho người vận chuyển hàng hoá

Ngày 19/7, Bộ Y tế Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với các bộ, ngành liên quan chỉ đạo các đơn vị phối hợp với ngành y tế địa phương bố trí các địa điểm lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 thuận lợi cho người vận chuyển hàng hoá

Theo đó, yêu cầu không kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hoá (lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hoá đi theo xe) chỉ lưu thông trong phạm vi nội bộ tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị số 16.

Trường hợp người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hoá lưu thông từ khu vực giãn cách theo Chỉ thị 16, khu vực phong tỏa sang khu vực liền kề đang áp dụng cấp độ phòng chống dịch bệnh thấp hơn, phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72 giờ.

Yêu cầu người điều khiển phương tiện hạn chế dừng đỗ, hạn chế tiếp xúc với người khác, điều khiển phương tiện theo đúng lộ trình vận chuyển, ghi chép hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; thường xuyên mở cửa sổ đảm bảo thông thoáng phương tiện và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch (Thông điệp 5K).


Khẩn: Hà Nội rà soát, xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho đối tượng nguy cơ tại cộng đồng