Kết thúc chuyến thăm của bà Kamala Harris, hơn 800.000 liều vắc xin Pfizer đã về đến Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hơn 1 triệu liều vaccine Pfizer được Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris công bố viện trợ cho Việt Nam, đã có 533.520 liều về đến TP. HCM tối 25/8 và 269.100 liều về đến Hà Nội trong sáng nay (26/8).

Sáng nay, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã đi thăm kho trữ vắc xin Pfizer do Mỹ viện trợ tại Kho vắc xin tiêm chủng quốc gia thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ở Hà Nội.

Phát biểu tại đây, bà Harris cho biết, tổng cộng Mỹ đã viện trợ cho Việt Nam 6 triệu liều vắc xin các loại thông qua cơ chế COVAX. Còn 263.250 liều nữa dự kiến sẽ về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào ngày mai (27/8).

Chiều nay, trong cuộc họp báo tại Hà Nội, bà Kamala Harris nhấn mạnh về triển vọng hợp tác Việt - Mỹ.

Bà Harris phát biểu: "Đông Nam Á là trung tâm của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Việt Nam có tầm quan trọng, ý nghĩa đặc biệt đối với Mỹ. Mỹ dự định tăng cường sự tham gia của chúng tôi trong quan hệ đối tác với các đối tác và đồng minh, củng cố lợi ích của chúng tôi theo cách hợp tác ứng phó những thách thức của hiện tại và tương lai".

Về vấn đề khí hậu, Phó tổng thống cho biết, Mỹ chia sẻ mối lo ngại của Việt Nam về vấn đề sông Mekong. Bà nói: "Xói mòn cũng là vấn đề xảy ra ở Mỹ, điều chúng ta có thể làm cùng nhau là vừa đầu tư vào đổi mới và công nghệ, vừa suy nghĩ về cách chúng ta có thể phát triển nền kinh tế với những thứ như năng lượng tái tạo".

Trước đó, chiều 25/8, bà Harris đã tham dự lễ khai trương Văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội tổ chức.

Văn phòng khu vực mới sẽ tăng cường năng lực của CDC nhằm đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ người dân Mỹ và người dân trong khu vực thông qua việc ứng phó với các mối đe dọa y tế một cách nhanh chóng hơn, đồng thời xây dựng các kết nối quan trọng nhằm giải quyết những ưu tiên chung về y tế.

Đây là một trong 4 văn phòng cấp khu vực của CDC Mỹ trên toàn thế giới với mục đích đảm bảo cách tiếp cận đồng bộ và toàn diện đối với chiến lược y tế toàn cầu của tổ chức trong khu vực Đông Nam Á trước các mối đe dọa sức khỏe tiềm ẩn trong tương lai.

Chiều cùng ngày, bà Harris đã tham dự lễ ký thỏa thuận về địa điểm đại sứ quán mới của Mỹ tại Hà Nội.

Theo thoả thuận được ký kết, trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ nằm trên khu phức hợp có diện tích 3,2 ha, quy mô xây dựng hơn 39.000 m2, ở quận Cầu Giấy. Dự án có tổng ngân sách 1,2 tỉ USD, với thời hạn thuê đất là 99 năm.

Thiết kế tòa nhà lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long, thể hiện cách tiếp cận hướng về tương lai, năng động, thích ứng và minh bạch trong chính sách ngoại giao của Mỹ.

Trong khi đó, thiết kế cảnh quan của Khu phức hợp Đại sứ quán lấy cảm hứng từ truyền thống nông nghiệp trồng trọt và sản xuất lúa gạo, như địa hình của đồng bằng sông Mê Kông và đồng bằng sông Hồng.

Đại sứ quán Mỹ khẳng định: "Thiết kế của Đại sứ quán sẽ trở thành một biểu tượng vững chắc của mối quan hệ quan trọng giữa Mỹ và Việt Nam". Sự kiện này sẽ giúp Mỹ và Việt Nam gắn kết hơn trong tương lai.

Đại sứ quán Mỹ cũng cho biết, trụ sở mới của Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ cũng được cho thuê 99 năm, nằm gần khu Ngoại giao đoàn, nơi có nhiều đại sứ quán và phái đoàn ngoại giao nước khác.

Sau cuộc họp báo chiều nay, bà Kamala Harris đã tới sân bay Nội Bài, kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Đường Phong


Kết thúc chuyến thăm của bà Kamala Harris, hơn 800.000 liều vắc xin Pfizer đã về đến Việt Nam