Kê biên nhiều nhà, đất của cựu Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã áp dụng lệnh kê biên tài sản đối với 3 bất động sản của ông Nguyễn Đức Chung để đảm bảo cho việc giải quyết vụ án gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 36 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan, ngày 14/8, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 3 bị can theo khoản 3 điều 356 bộ luật Hình sự gồm:

  • Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội;
  • Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic (Công ty Arktic);
  • Võ Tiến Hùng - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

Theo đó, cơ quan điều tra đã ra lệnh kê biên tài sản đối với 3 nhà, đất của ông Nguyễn Đức Chung, gồm:

  • Nhà, đất có diện tích 102,7 m2 tại 88 phố Trung Liệt (phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) - căn nhà ông Chung sử dụng thường xuyên cho đến khi bị bắt;
  • Căn hộ chung cư có diện tích 175,7 m2 số 2B12A, Nhà R3- 72A Nguyễn Trãi (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội);
  • Căn hộ chung cư có diện tích 175,7 m2 số 12B15, Nhà R3- 72A Nguyễn Trãi (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Cơ quan điều tra cũng áp dụng lệnh kê biên nhà, đất có diện tích hơn 139 m2 của bị can Võ Tiến Hùng tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội); kê biên căn hộ chung cư có diện tích hơn 114 m2 của bị can Võ Trường Giang tại quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Công ty gia đình của ông Chung hưởng lợi bất chính hơn 36 tỉ đồng

Kết luận điều tra cáo buộc ông Chung đã có hành vi trái pháp luật trong việc chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy 3C nhằm làm lợi cho công ty của gia đình bị can.

Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định ông Chung đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội - doanh nghiệp trực thuộc UBND TP. Hà Nội mua chế phẩm Redoxy 3C từ Công ty Arktic (là công ty gia đình của ông Chung do vợ ông Chung là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa bỏ tiền thành lập và con trai ông Chung là Nguyễn Đức Hạnh đứng tên).

Chế phẩm Redoxy 3C có nguồn gốc từ Đức, được sử dụng để xử lý ô nhiễm môi trường. Mặc dù nhà sản xuất chào bán cho Hà Nội với giá 8,5 EURO/1kg, song ông Chung chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội mua qua Công ty Arktic với giá từ 295.000 - 326.000 đồng/kg.

Từ năm 2016 đến năm 2019, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã ký 15 hợp đồng kinh tế mua chế phẩm Redoxy 3C của Công ty Arktic với tổng khối lượng 489 tấn, trị giá hơn 151 tỉ đồng.

Thiệt hại của vụ án là số tiền chênh lệnh giữa giá của hãng Watch Water GmbH (8,5 EURO/kg) bán cho Công ty Arktic và giá Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội mua của Công ty Arktic (từ 295.000 đồng - 326.000 đồng/kg), qua đó giúp Công ty Arktic hưởng lợi không chính đáng số tiền hơn 36 tỉ đồng. Đây cũng được coi là khoản thiệt hại của Nhà nước trong vụ án.

Trong quá trình điều tra, ông Chung thừa nhận đã đưa thông tin không chính xác và can thiệp, gây sức ép, đe dọa và chỉ đạo Chánh thanh tra TP. Hà Nội và tổ liên ngành phải ban hành kết luận thanh tra theo hướng không có sai phạm. Mục đích của việc làm này nhằm trục lợi cho cá nhân và gia đình ông Chung.

Không truy tố trách nhiệm hình sự vợ ông Chung

Đối với bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung), cơ quan điều tra xác định trong quá trình hoạt động của Công ty Arktic, bà Hoa đã nhiều lần làm giả hồ sơ để thay đổi thành viên góp vốn.

Cụ thể, cuối năm 2015, bà Hoa thành lập Công ty Arktic, đã góp đủ 5 tỉ đồng vốn điều lệ nhưng đứng tên Đào Xuân Tấn và con trai mình là Nguyễn Đức Hạnh.

Tuy nhiên, toàn bộ hồ sơ đăng ký thành lập, đăng ký thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Arktic đều do bà Hoa thực hiện và tự ký giả chữ ký của Nguyễn Đức Hạnh. Trên thực tế, Nguyễn Đức Hạnh không nộp tiền vốn điều lệ, không tham gia quản lý, điều hành công ty.

Tháng 6/2016, bà Hoa làm giả hồ sơ chuyển nhượng cổ phần để thay đổi thành viên góp vốn từ Đào Xuân Tấn sang Nguyễn Trường Giang.

Một tháng sau, bà Hoa tiếp tục làm giả hồ sơ chuyển nhượng cổ phần để thay đổi thành viên góp vốn từ Nguyễn Đức Hạnh sang Nguyễn Trường Giang (tổng cộng, Giang đứng tên sở hữu 60%) và Nguyễn Thị Bích Hằng (đứng tên sở hữu 40%).

Cơ quan điều tra xác định không có việc mua, bán, không có việc thanh toán tiền giữa các bên chuyển nhượng phần vốn góp. Trụ sở chính của Công ty Arktic đặt tại siêu thị Minh Hoa của gia đình ông Chung trên phố Đặng Tiến Đông, quận Đống Đa.

Sau khi Thanh tra TP. Hà Nội thanh tra toàn diện việc mua, quản lý, sử dụng chế phẩm Redoxy 3C để xử lý ô nhiễm nước các hồ thì Công ty Arktic đã chuyển trụ sở đến nơi khác.

Bộ Công an đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội xử lý việc bà Hoa giả mạo hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thay đổi đăng ký kinh doanh của Công ty Arktic. Ngoài ra, ông Chung là người chỉ đạo chuyển nhượng vốn điều lệ từ Nguyễn Đức Hạnh (con trai ông Chung và bà Hoa) sang người khác để che giấu sai phạm. Do đó, hành vi của bà Hoa chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trần Duy

Việt Nam Xã hội

Kê biên nhiều nhà, đất của cựu Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung