Hủy án và điều tra lại vụ ông Lương Hữu Phước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hội đồng phiên giám đốc thẩm quyết định hủy hai bản án tuyên ông Lương Hữu Phước 3 năm tù.

15h ngày 12/6, Hội đồng giám đốc thẩm tòa án cấp cao tại TP. HCM đã chấp nhận kháng nghị, hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm của tòa án hai cấp tỉnh Bình Phước.

Ông Phước là người đã nhảy lầu tự tử tại tòa án tỉnh Bình Phước sau khi bị tuyên án 3 năm tù hôm 29/5. Trước đó, hai bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm đều giữ nguyên hình phạt 3 năm tù đối với ông.

Hội đồng giám đốc thẩm cho rằng những nhận định của tòa cấp phúc thẩm và cấp sơ thẩm là chưa đủ căn cứ, chưa toàn diện và chưa khách quan.

Những nhận định trước đó của tòa án tỉnh Bình Phước là: ông Lương Hữu Phước không tuân thủ quy tắc giao thông, chuyển hướng xe không quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Quyết định này được đưa ra sau khi Hội đồng giám đốc thẩm gồm 3 thẩm phán tòa án cấp cao tại TP. HCM là Lê Thành Văn và hai Phó Chánh án Nguyễn Hữu Trí, Võ Văn Cường thống nhất quan điểm như trong kháng nghị của Chánh án tòa án cấp cao một tuần trước.

Theo đó, quyết định hủy án cho rằng, còn nhiều thiếu sót trong việc điều tra thu thập chứng cứ, vi phạm nghiêm trọng tố tụng, cơ quan điều tra đã không làm rõ nhưng tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm xử lần hai vẫn chưa xem xét đầy đủ các nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn làm ông Trần Hữu Quý tử vong.

Tóm tắt vụ án ông Lương Hữu Phước:

Khoảng 13h30 ngày 15/1/2017, sau khi uống rượu, ông Phước chở ông Trần Hữu Quý về nhà. Đến gần nhà ông Quý, ông Phước sang đường thì bị xe của Lâm Tươi (23 tuổi) chở anh Trị Tiếp tông vào khiến ông Phước bị thương, còn ông Quý chết sau đó 3 ngày.

Hồ sơ vụ án thể hiện ông Phước có nồng độ cồn 0,69mg/l khí thở, còn Tươi có nồng độ cồn 0,57mg/l khí thở. Tươi không có bằng lái xe.

Bốn tháng sau, ông Phước bị khởi tố, xét xử và bị tuyên phạt 3 năm tù.Chiều 29/5, cho rằng mình bị oan, ông Phước đến TAND tỉnh Bình Phước nhảy lầu tự tử.

Sau khi ông Phước qua đời, tòa án cấp cao tại TP. HCM rút toàn bộ hồ sơ vụ án lên xem xét và quyết định kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy án sơ thẩm và phúc thẩm. Kháng nghị, chỉ ra 6 điểm mấu chốt mà tòa 2 cấp chưa làm rõ.

Xem thêm:

Việt Nam

Hủy án và điều tra lại vụ ông Lương Hữu Phước