Hơn trăm khách từ Hàn Quốc về không đồng ý phí cách ly, cơ quan chức năng Việt Nam nói gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi 158 khách nhập cảnh không về khu cách ly ngày 30/9, chính quyền TP. HCM đã đề nghị tổ chức buổi họp báo làm rõ vấn đề này.

Về phía VietJet, bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó tổng Giám đốc phụ trách Công ty cổ phần hàng không hãng này cho biết, sau khi hạ cánh lúc 12h30, một số khách hàng có biểu hiện không hợp tác, bất đồng về giá, phương án cách ly thu phí. Vụ việc khiến hơn 150 hành khách tập trung tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 10 tiếng.

Vị Phó tổng Giám đốc này cho hay, đã thông báo với khách hàng về những yêu cầu bắt buộc, điều kiện cách ly và nêu rõ khách hàng sẽ được áp dụng cách ly thu phí. "Trục trặc vừa rồi có thể do khách hàng hiểu sai hoặc kỳ vọng hơi quá", bà Bình chia sẻ.

Về việc Vietjet thông báo với khách giá khách sạn 1,3 triệu đồng nhưng lại báo giá cao hơn, lãnh đạo Vietjet nói, hãng không có trách nhiệm thông báo cho khách hàng giá cách ly cụ thể. Theo hướng dẫn của Sở Du lịch và Sở Y tế, VietJet thông báo với khách hàng giá cách ly dự kiến là 100 USD/ngày, tùy theo dịch vụ để khách chuẩn bị sẵn.

Về phía Cảng vụ hàng không miền Nam, ông Đoàn Quốc Bình, đại diện đơn vị này cho biết, trước khi lên máy bay, toàn bộ hành khách đã đồng ý chấp thuận cách ly trả phí. Khi nhập cảnh, một số hành khách có dấu hiệu lôi kéo nhau không tuân thủ để được về nơi cách ly tập trung.

Ông Bình nói: "Sau khi thỏa thuận, 43 hành khách đã đồng ý cách ly tại khách sạn với mức phí 1,3 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, nhóm người đã gây rối khi được chở miễn phí về khách sạn, lực lượng y tế đành chấp thuận đưa họ đi cách ly tập trung ở huyện Cần Giờ".

Truyền thông Việt Nam cho biết, hiện 140 người thuộc nhóm du khách trên đã được cách ly tập trung tại huyện Cần Giờ, 17 người chấp thuận cách ly trả phí tại các khách sạn, 1 bệnh nhân suy thận mạn được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Toàn bộ 158 du khách đã được lấy mẫu xét nghiệm và có tình trạng sức khỏe tốt.

Tại buổi họp báo, Phó giám đốc Sở Du lịch TP. HCM, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa khẳng định, thành phố có đầy đủ khách sạn, khu lưu trú để đáp ứng như cầu cách ly trả phí thời gian tới. Hiện, TP. HCM có 8 khách sạn với 940 phòng được cấp phép làm địa điểm cách ly.

Các khách sạn này chia theo phân khúc bình dân đến cao cấp, từ 2-5 sao với biểu giá trung bình từ 1,2-5 triệu đồng/ngày. Mức giá sẽ tăng thêm nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ kèm theo.

Về phương án phân loại hình thức cách ly khi nhập cảnh, ông Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. HCM cho biết, trừ những chuyến bay giải cứu, toàn bộ người nhập cảnh vào Việt Nam đều được áp dụng hình thức cách ly trả phí.

Người cách ly trả phí cần ở phòng riêng hoặc tối đa 2 người mỗi phòng theo quy định. Việc một số người trong nhóm 158 hành khách trên yêu cầu ở 4 người mỗi phòng là không phù hợp.

Việt Nam mở lại đường bay quốc tế đầu tiên ngày 19/9 chuyến từ Nội Bài đến Narita, Tokyo sau 6 tháng dừng vì Covid-19 với hơn 100 hành khách.

Chuyến bay quốc tế thương mại đến Việt Nam đầu tiên hôm 25/9 đưa hơn 300 hành khách từ Seoul (Hàn Quốc) về Hà Nội.

Theo quy định của Chính phủ Việt Nam, từ ngày 1/9, người nhập cảnh cách ly tập trung tại cơ sở quân đội phải trả tiền ăn 80.000 đồng, chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt 40.000 đồng mỗi ngày.

Nếu người nhập cảnh có nhu cầu cách ly tại khách sạn, resort... thì tự chi phí; mức giá do các cơ sở này quy định.

Việt Nam Xã hội

Hơn trăm khách từ Hàn Quốc về không đồng ý phí cách ly, cơ quan chức năng Việt Nam nói gì?