Hơn 70 ngày không mưa, Nghệ An lập kỷ lục hạn hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỉnh Nghệ An lập kỷ lục hạn hán nặng nhất trong gần 50 năm khi đang phải trải qua đợt nắng hạn kéo dài hơn 70 ngày không có mưa.

Ngày 22/7, ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An cho biết, hạn hán đang xảy ra ở Nghệ An là đợt hạn kỷ lục, nặng nhất trong gần 50 năm qua. Hơn 70 ngày không có mưa khiến Nghệ An thiếu nước trầm trọng.

Về phương án chống hạn, tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các nhà máy thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê điều tiết liên hồ chứa theo quy định vận hành để cấp nước cho hạ du, đảm bảo nhu cầu phục vụ sản xuất, dân sinh. Chỉ đạo tưới tiết kiệm nước, tập trung chỉ đạo tưới luân phiên; lắp đặt các trạm bơm nhỏ, dã chiến; xây dựng đập mềm, đập tạm…

Nghệ An đang hứng chịu đợt nắng hạn kỷ lục. (Ảnh chụp màn hình)

Bên cạnh đó, Nghệ An đề nghị Bộ NN&PTNT đề xuất với Chính phủ có kinh phí hỗ trợ chống hạn như các năm trước đây.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng NN&PTNT đã yêu cầu các tỉnh Bắc Trung bộ nghiên cứu kỹ để điều tiết hiệu quả dung tích nước đang còn trong các hồ chứa. Tập trung bơm cưỡng bức với tất cả các loại công suất để hỗ trợ cho được 26.000 ha lúa bị hạn; áp dụng quy trình tưới luân phiên.

Riêng vụ hè thu, ông Cường đề nghị thực hiện phương châm "xanh nhà hơn già đồng", thực hiện các giải pháp cung cấp nước để không hộ nào thiếu nước sinh hoạt.

95/96 hồ ở Nghệ An cạn nước

Sở NNPTNT Nghệ An ngày 20/7 cho biết, đến thời điểm này tổng diện tích các loại cây trồng bị hạn, thiếu nước của tỉnh đã lên tới trên 11.213 ha, trong đó, diện tích lúa hơn 8.972 ha (5.554 ha hạn nặng); cây rau màu các loại 1.562 ha, cây chè 298 ha và 381 ha cây ăn quả.

Còn theo thống kê từ Chi cục Thủy lợi Nghệ An, tính đến giữa tháng 7, trong số 96 hồ ở Nghệ An do doanh nghiệp quản lý chỉ còn có 1 hồ đầy nước.

Với 965 hồ chứa nhỏ do xã và hợp tác xã quản lý đều chỉ đạt 50-65% dung tích thiết kế. Mực nước tại các công trình đầu mối hồ thủy điện Bản Vẽ và hồ Khe Bố hầu hết thấp hơn mực nước thiết kế.

Ngô tại xã Trung Phúc Cường (huyện Nam Đàn) chết khô. (Ảnh chụp màn hình)

Anh Nguyễn Văn Tuấn (trú tại thôn Đông Nam, xã Quang Thành) cho biết: “Năm nay là năm hạn hán chưa từng có, không riêng gì gia đình tôi mà nhiều hộ dân trong thôn đã phải đi xin nước từ lâu”.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh Hà Tĩnh gieo cấy được 44.250 ha lúa và 7.437 ha cây trồng cạn. Hiện cây lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh - đứng cái; cây trồng cạn sinh trưởng, phát triển thân lá; cam, bưởi đang trong giai đoạn phát triển quả.


Hơn 70 ngày không mưa, Nghệ An lập kỷ lục hạn hán