Hơn 50.000 lọ thuốc kháng COVID-19 Remdesivir vừa đến Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào lúc 18h45 ngày 21/8, qua chặng bay từ Ấn Độ đến Malaysia, chuyến bay chở lô thuốc kháng COVID-19 Remdesivir tiếp tục về đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. HCM).

Đây là lần thứ 3 các lô hàng nằm trong số 500.000 lọ Remdesivir được Tập đoàn Vingroup nhập khẩu, tặng cho Bộ Y tế để phục vụ điều trị COVID-19 khẩn cấp.

Đợt thuốc này sẽ được cấp cho 11 bệnh viện (trong đó có các Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19), 13 sở y tế các tỉnh TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đà Nẵng, Phú Yên, Khánh Hòa, Sóc Trăng, Bến Tre, Kiên Giang, Hậu Giang và Cục Y tế, Cục Quân Y.

Remdesivir là thuốc kháng virus, được FDA phê duyệt khẩn cấp tháng 10/2020 để điều trị bệnh nhân COVID-19. Remdesivir có tác dụng rút ngắn thời gian hồi phục và giảm tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân diễn tiến nặng. Thuốc đã được 50 quốc gia như: Mỹ, EU, Australia, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị từ tháng 5/2020.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thuốc được chỉ định cho người bệnh COVID-19 điều trị nội trú tại bệnh viện có suy hô hấp phải thở hệ thống cung cấp oxy, thở HFNC, hoặc thở máy không xâm nhập. Thời điểm dùng thuốc là trong vòng 10 ngày đầu từ khi khởi phát bệnh.

Thuốc ưu tiên sử dụng cho nhóm nguy cơ cao gồm người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, béo phì (BMI >25).

Bộ Y tế lưu ý không bắt đầu sử dụng thuốc cho người bệnh COVID-19 cần thở máy xâm nhập, ECMO. Các trường hợp được điều trị bằng Remdesivir, trước khi thở máy xâm nhập hoặc ECMO, bệnh nhân tiếp tục dùng thuốc này cho đủ liệu trình.

Hướng dẫn của Bộ Y tế cũng nêu rõ thuốc chống chỉ định với trường hợp phản ứng mẫn cảm với bất kỳ thành phần của thuốc; suy chức năng thận; tăng enzyme gan; suy chức năng đa cơ quan nặng. Đồng thời, phụ nữ có thai và cho con bú cần thận trọng khi sử dụng Remdesivir do chưa có dữ liệu đầy đủ.

Các chuyên gia điều trị lưu ý, người dân tuyệt đối không săn lùng, tích trữ và tự ý sử dụng thuốc này. Việc chỉ định, liều lượng sử dụng thuốc Remdesivir phải do bác sĩ tại các cơ sở điều trị ra y lệnh.

Như vậy, tính đến nay đã có hơn 120.000 lọ thuốc Remdesivir về đến Việt Nam. Hơn 50.000 lọ thuốc đầu tiên đã được nhập khẩu hôm 6/8. Trong đó, Bộ Y tế đã cấp 70.000 lọ chủ yếu đến TP. HCM và các tỉnh miền Nam đang là "điểm nóng" dịch.

Thành Trung


Hơn 50.000 lọ thuốc kháng COVID-19 Remdesivir vừa đến Việt Nam