Hơn 3.400 người tự phát trở về An Giang, nhiều người dương tính với nCoV

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong buổi tối ngày 1/10, tại cửa ngõ của tỉnh An Giang trên tuyến Quốc lộ 91 có hơn 2.800 người dân tự phát trở về tỉnh. Trong đó, ngành y tế đã ghi nhận gần 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Chiều ngày 2/10, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang – cho biết, lực lượng chức năng tỉnh An Giang đang cố gắng tổ chức cách ly cho gần 3.400 người dân từ TP. HCM và các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An… tự phát trở về địa phương.

Ông Bình cho hay, trong số gần 3.400 người dân tự phát trở về tỉnh thì hơn 2.500 người tự phát đi bằng xe máy. Trong buổi tối ngày 1/10, tại cửa ngõ của tỉnh An Giang trên tuyến Quốc lộ 91 có hơn 2.800 người dân tự phát đi về tỉnh.

Các cơ quan chức năng của tỉnh An Giang đã tăng cường thêm lực lượng để phối hợp điều tiết và yêu cầu người dân không tự ý di chuyển sâu vào địa phận TP. Long Xuyên. Người dân được nhận cơm, bánh mì, sữa và nước uống miễn phí.

Ông Bình thông tin, qua test nhanh COVID-19 sàng lọc đối với người dân trở về An Giang vào tối ngày 1/10, ngành y tế đã ghi nhận có gần 10 trường hợp dương tính với COVID-19 phải đưa đi điều trị.

Tỉnh An Giang cũng đưa ra phương án đối với các trường hợp người dân tự phát trở về còn lại. Nếu người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 và có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính thì được cách ly tại nhà, nhân viên y tế địa phương sẽ theo dõi sức khỏe theo quy định.

Với những trường hợp chỉ tiêm được 1 mũi vaccine hay chưa được chích ngừa mà có kết quả xét nghiệm PCR âm tính thì đều phải cách ly tập trung theo quy định.

Các cơ quan chức năng tỉnh An Giang đã hướng dẫn người dân vào 5 trường học ở TP. Long Xuyên nghỉ tạm; đồng thời, tổ chức test sàng lọc suốt đêm và phân loại: người đã tiêm 1 - 2 mũi vaccine COVID-19, người về từ địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và người có nhu cầu được cách ly tại các nhà nghỉ, khách sạn… để sắp xếp hợp lý.

Người dân được di chuyển vào các khu cách ly, sàng lọc theo từng đợt nhằm tránh ùn tắc tại mỗi nơi.

Ông Bình cho biết, hiện, tỉnh An Giang đang rơi vào tình trạng quá tải ở các khu cách ly. Theo thống kê của tỉnh, có hơn 250.000 người dân An Giang đang làm việc ở các tỉnh khác, nếu người dân còn trở về tự phát bằng xe máy như vậy nữa thì sẽ nguy hiểm, khiến tỉnh rất khó khăn trong việc tiếp nhận và cách ly.

Tại cuộc họp của các lãnh đạo tỉnh An Giang vào chiều tối ngày 1/10, ông Lê Hồng Quang – Bí thư tỉnh An Giang - cho biết, tỉnh vẫn giữ quan điểm tập trung xử lý các ổ dịch tại địa phương, không có chủ trương tiếp nhận người dân từ các tỉnh, thành phố di chuyển tự do trở về.

Việc giải quyết cho người dân từ các tỉnh, thành phố lân cận tự phát trở về tỉnh An Giang trong ngày 1 và 2/10 vẫn là giải pháp tạm thời trước tình cảnh người dân tiến thoái lưỡng nan khi đã về đến của ngõ của tỉnh.

Trong ngày 2/10, toàn tỉnh An Giang ghi nhận thêm 147 ca dương tính với SARS-CoV-2, gồm 24 ca trong khu cách ly tập trung, 51 ca trong khu vực phong toả và 72 ca trong cộng đồng.

Từ ngày 15/4 đến nay, toàn tỉnh An Giang đã có 5.416 ca mắc COVID-19 (13 ca tái dương tính, trong đó có 85 ca nhập cảnh. Đã có 3.049 trường hợp được điều trị khỏi. Ngành y tế tỉnh hiện đang điều trị cho 2.295 ca bệnh, đồng thời đang cách ly tập trung 6.376 người, cách ly tại nhà và nơi cư trú 3.674 người.

Hôm 1/10, Sở Y tế An Giang đã thông qua phương án tổ chức cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng đối với các trường hợp có 50 ca tử vong/ngày, 50 – 100 ca tử vong/ngày và hơn 100 ca tử vong/ngày.

Trong đó:

Tầng 1: Tiếp nhận điều trị F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng lâm sàng nhẹ.

Tầng 2: Tiếp nhận điều trị F0 có triệu chứng nhẹ và trung bình.

Tầng 3: Tiếp nhận điều trị F0 có triệu chứng nặng và nguy kịch.

Sở Y tế An Giang cũng đồng thời xây dựng các giải pháp chuyên môn điều trị tại các tầng theo nhiều phương án như: có 2.000 ca đang điều trị/ngày, 3.000 ca điều trị/ngày và hơn 4.000 ca điều trị/ngày.

Anh Thư


Hơn 3.400 người tự phát trở về An Giang, nhiều người dương tính với nCoV