Hôm nay Việt Nam tiêm thử nghiệm vaccine thứ 2 trên người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 21/1, vaccine ngừa COVID-19 thứ 2 của Việt Nam mang tên Covivac được Bộ Y tế cho phép khởi động, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên người tình nguyện tại Đại học Y Hà Nội.

Việc khởi động thử nghiệm giai đoạn 1 vaccine Covivac trên người sớm hơn gần 2 tháng so với kế hoạch ban đầu do Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC), Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và Đại học Y Hà Nội thực hiện.

Ông Dương Hữu Thái - Viện trưởng IVAC cho hay, theo dự tính, giai đoạn 1 của nghiên cứu này sẽ tiêm thử nghiệm trên 160 người từ 18-59 tuổi, kéo dài trong khoảng 3 tháng do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trường Đại học Y Hà Nội triển khai.

Tình nguyện viên tham gia thử nghiệm giai đoạn 1 phải khỏe mạnh, không mắc bệnh nền và được sàng lọc kỹ, cùng những tiêu chí đặc thù khác. Giai đoạn 1 sẽ kết thúc vào tháng 4/2020.

Vaccine Covivac do IVAC sản xuất sẽ được tiêm thử nghiệm trên người vào ngày 21/1/2021. (Ảnh: uongbi.gov.vn)

Quá trình này, IVAC cùng các đơn vị của Bộ Y tế sẽ theo dõi tình hình của tình nguyện viên, nếu diễn ra thuận lợi sẽ tiến hành các bước tiếp theo.

Vaccine Covivac được sản xuất bằng công nghệ virus vector trên môi trường trứng gà có phôi. Đây cũng là dây chuyền sản xuất đang được công ty sử dụng sản xuất vaccine ngừa cúm.

TS Thái cho biết, vaccine phòng COVID-19 của viện đã được thử nghiệm trên động vật, khẳng định an toàn và tạo được miễn dịch cao.

Vaccine sẽ được chia ra nhiều hàm lượng liều khác nhau ứng với liều tiêm khác nhau và được thử với nhiều nhóm đối tượng, qua 3 giai đoạn. Dự kiến liều lượng tiêm cho mỗi đối tượng là 1 mcg, 3 mcg và mỗi đối tượng tiêm 2 mũi cách nhau 28 ngày.

Việt Nam hiện có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vắc xin COVID-19, gồm có:

  1. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH).
  1. Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm y tế (POLYVAC).
  2. Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC).
  3. Công ty trách nhiệm hữu hạn Dược Nanogen (NANOGEN).

Vaccine Covivac là vaccine phòng COVID-19 "made in Vietnam" thứ 2 được cấp phép thử nghiệm lâm sàng, sau Nanocovax của Nanogen đang thử nghiệm giai đoạn 1.

Trong đó, NANOGEN đã tiêm thử nghiệm vắc xin phòng COVID-19 (Nanocovax) trên người từ ngày 17/12/2020 và đã tiêm 2 liều (25mcg và 50mcg trên người tình nguyện). Hiện sức khoẻ người tình nguyện sau tiêm đều khỏe mạnh và không xuất hiện triệu chứng bất thường.

Hiện NANOGEN cùng Học viện Quân Y đã hoàn tất hơn nửa chặng đường thử nghiệm vắc xin Nanocovax giai đoạn 1 đánh giá độ an toàn của vắc xin. Cụ thể: Liều 25mcg (nhóm 1a): Tiêm đủ 2 mũi cho toàn bộ 20 tình nguyện viên; Liều 50mcg (nhóm 1b): Tiêm đủ mũi 1 cho 20 tình nguyện viên, 3 tình nguyện đầu tiên tiêm mũi 2; Liều 75mcg (nhóm 1c): Tiêm đủ mũi 1 cho toàn bộ 20 tình nguyện viên.

Tính đến 18 giờ ngày 20/1, Việt Nam có tổng cộng 1.544 bệnh nhân COVID-19, trong đó, 693 ca lây nhiễm trong nước.

Theo Cục Y tế dự phòng, từ tháng 4/2020 đến nay, Việt Nam đã thực hiện 366 chuyến bay với tổng số 74.944 người nhập cảnh, trong đó 584 người dương tính trên 122 chuyến bay.


Hôm nay Việt Nam tiêm thử nghiệm vaccine thứ 2 trên người