Học trò nghèo không có 550.000 đồng nộp quỹ, thầy Hiệu trưởng giữ lại học bạ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một học sinh tiểu học ở Đắk Nông không có 550.000 đồng đóng tiền quỹ đã bị thầy Hiệu trưởng giữ lại học bạ khiến em không thể chuyển cấp, phải nghỉ học.

Sự việc xảy ra tại trường Tiểu học Hà Huy Tập (xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông).

Sau khi kết thúc năm học 2019 – 2020, do không có 550.000 đồng để đóng tiền quỹ nên em Y H. Bkrông đã bị thầy Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Hải giữ lại học bạ, khiến em không thể chuyển cấp, phải nghỉ học.

Được biết, em Y H. Bkrông bị bố mẹ bỏ rơi, được ông bà là Y Liêng nuôi nấng, chăm sóc.

Gia đình ông Y Liêng là hộ cận nghèo, hàng ngày ông đi nhặt rác kiếm sống. Ông Y Liêng cho hay, đêm nào được nhiều, ông có thể kiếm được 50.000 đồng. Đây là nguồn thu nhập của gia đình trong những năm qua.

Ngoài giờ học, em Y H. Bkrông đi chăn bò (được nhà nước hỗ trợ) để phụ giúp ông bà.

Khi kết thúc năm học 2019 - 2020, giáo viên chủ nhiệm lớp 5 của em Y H. Bkrông đã trình bày hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn nhưng Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Hải vẫn kiên quyết giữ lại hồ sơ của em. Cô giáo cho rằng thầy Hiệu trưởng làm như vậy là trái với lương tâm đạo đức nhà giáo.

Sau khi biết việc em Y H. Bkrông không được rút hồ sơ để đi học, ngày 28/9/2020, cô Nguyễn Thị Minh Châu – giáo viên Trường Mầm non tư thục Phúc Lộc (xã Tâm Thắng) đã chở em Y H. Bkrông lên trường đóng tiền cho Hiệu trưởng. Cô Châu cho hay, thầy Hiệu trưởng không viết biên lai thu tiền mà ghi vào sổ của thầy.

Sau đó, cô Châu chở em Y H. Bkrông lên Trường THCS Phan Đình Phùng xin vào học và mua 2 bộ đồng phục cho em, tổng cộng hết 920.000 đồng. Lúc này, nhà trường đã vào học được khoảng 3 tuần.

Trao đổi về sự việc, ông Phạm Văn Hiệp – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cư Jút cho biết, Phòng đã làm việc với ông Nguyễn Ngọc Hải và chỉ ra rằng làm như vậy là sai, không thể giữ lại hồ sơ của học sinh như vậy. Nếu có vướng mắc gì thì phải làm việc với gia đình để tìm hiểu. Các khoản phụ thu này cũng chỉ để phục vụ lại trường, nếu cảm thấy học sinh khó khăn quá thì thôi hoặc kêu gọi giáo viên trong trường giúp đỡ.

Được biết, ngoài thông tin về việc Hiệu trưởng giữ lại học bạ của học sinh, giáo viên Trường Tiểu học Hà Huy Tập còn tố cáo sự việc từ năm 2018 – 2021 có rất nhiều giải thưởng cá nhân mà học sinh của trường tham gia các phong trào đạt được thành tích cao nhưng chỉ nhận được giấy khen, không nhận được đúng số tiền thưởng của ban tổ chức.

Phòng GD&ĐT huyện Cư Jút đã nhận được đơn tố cáo và chuyển đến cơ quan chức năng liên quan xử lý.

Thuỳ Dung

Việt Nam Giáo dục

Học trò nghèo không có 550.000 đồng nộp quỹ, thầy Hiệu trưởng giữ lại học bạ