Hoãn xử phúc thẩm vụ 'giết người đổ bê tông' ở Bình Dương - Những nghi vấn về vụ án

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phiên xét xử phúc thẩm diễn ra do có đơn kháng cáo kêu oan của 3 bị cáo Hà, Huyên và Hoa. Theo thông tin từ truyền thông trong nước và những người trong cuộc, vụ án còn nhiều điều nghi vấn.

Sáng nay 15/3, Tòa án cấp cao tại TP. HCM xử phúc thẩm vụ án “giết người đổ bê tông" đối với bị cáo Phạm Thị Thiên Hà và 3 bị cáo: Lê Ngọc Phương Thảo, Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, Trịnh Thị Hồng Hoa (mẹ của Hà).

Vụ án xảy ra tại huyện Bàu Bàng, Bình Dương hồi tháng 5/2019. Phiên xét xử phúc thẩm diễn ra do có đơn kháng cáo kêu oan của 3 bị cáo Hà, Huyên và Hoa.

Truyền thông trong nước đưa tin, phiên tòa phúc thẩm sáng nay đã bị hoãn lại do bị cáo Hà "không đủ sức khỏe".

Báo Tuổi trẻ đưa tin: "Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà có dấu hiệu mệt mỏi. Trả lời HĐXX bị cáo này cho biết bị chóng mặt, không đủ điều kiện sức khỏe để tham gia phiên tòa. HĐXX đã đề nghị đội ngũ y tế kiểm tra sức khỏe cho bị cáo. Sau khi kiểm tra sức khỏe, bị cáo Hà cho biết vẫn còn chóng mặt nên HĐXX đã hoãn phiên tòa, thời gian xét xử lại sẽ được thông báo sau."

Báo Lao động cho biết: "Lực lượng an ninh kiểm soát chặt chẽ những người đến tham dự phiên tòa".

Trước đó, xét xử sơ thẩm vào tháng 7/2020, tòa án tỉnh Bình Dương tuyên mức án tử hình đối với Phạm Thị Thiên Hà về tội "giết người". Các bị cáo: Lê Ngọc Phương Thảo 22 năm tù về tội "giết người" và "che giấu tội phạm", Nguyễn Ngọc Tâm Huyên 19 năm tù, Trịnh Thị Hồng Hoa 13 năm tù về cùng tội “giết người” và “không tố giác tội phạm”.

Theo cáo trạng, 2 nạn nhân đều là nam giới: Trần Đức Linh (sinh năm 1969, quê Nghệ An) và Trần Trí Thành (sinh năm 1992, ngụ TP. HCM) đã bị 4 bị can trên “giết hại và bỏ vào thùng đổ bê tông”.

Diễn biến vụ án

  • Chiều tối ngày 15/5/2019, ông Hưng dọn đến ngôi nhà cấp 4 mới mua (ở xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) thì thấy một thùng nhựa đổ bê tông bất thường. Đem đi đập bỏ thì phát hiện thi thể người bên trong nên trình báo cho cơ quan công an.
  • Tối 15/5, lực lượng chức năng tiến hành phá khối bê tông hoàn toàn thì lộ ra bên trong là thi thể kèm theo mùi hôi thối.
  • Sáng ngày 16/5 sau khi kiểm tra khối hình trụ thì phát hiện thêm một xác chết nữa.
  • Khoảng 10h -12h tối 17/5, truyền thông trong nước đồng loạt đăng tin truy tìm 2 người phụ nữ liên quan tới vụ bê tông.
  • Chỉ khoảng 2 tiếng sau, tức là 0h30 sáng 18/5, nhóm 4 phụ nữ đã bị bắt tại khách sạn Tiamo Phú Thịnh , thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương (cách nơi xảy ra vụ án 50 km).
Hình khối bê tông chứa thi thể người ở Bình Dương. (Ảnh từ clip)
Hình khối bê tông chứa thi thể người ở Bình Dương. (Ảnh từ clip)

Những nghi vấn về vụ án Bình Dương

Theo thông tin từ truyền thông trong nước và những người trong cuộc, vụ án còn nhiều điều nghi vấn.

Thời điểm phát hiện thùng bê tông

Theo cáo trạng, nhóm 4 bị cáo rời căn nhà trên và tới khách sạn Tiamo ở vào đầu tháng 04. Nhưng ông Vương (chủ cũ căn nhà) và ông Hưng (chủ mới căn nhà) cho biết, vào giữa tháng 04 và cuối tháng 4, hai ông đã tới căn nhà và không thấy hai thùng bê tông.

Như vậy, sau khi nhóm người phụ nữ rời căn nhà trên đến khách sạn Tiamo vẫn chưa có 2 thùng bê tông (loại 220 lít).

Báo Pháp luật TP. HCM đưa tin: "Theo lời kể của người chủ mới mua ngôi nhà, sau khi những người thuê chuyển đi, chủ nhà rao bán ngôi nhà và được ông mua lại. "Trước đây khoảng ṃột tháng khi đến xem nhà để mua thì chưa thấy hai khối bê tông này. Đến chiều 15-5, khi đến dọn nhà để chuyển sang ở thì mới phát hiện vụ việc", người chủ mới cho hay".

Thi thể nữ, không phải nam giới?

Theo cáo trạng, hai nạn nhân là nam giới, nhưng nhiều tờ báo trong nước đã đưa tin trước đó về thi thể nạn nhân là một nam, một nữ.

Báo Pháp luật TP. HCM viết: "Theo nguồn tin của PLO cho biết, hai xác người trong hai khối bê tông là một nam, một nữ."

Chụp màn hình báo Pháp luật TP. HCM đăng ngày 16/5/2019.
Chụp màn hình báo Pháp luật TP. HCM đăng ngày 16/5/2019.

Báo Công an và báo Tuổi trẻ cũng đăng thông tin tương tự:

Ảnh chụp màn hình từ Báo Công An
Ảnh chụp màn hình từ Báo Tuổi Trẻ

Mẹ nạn nhân nói con mình 'chưa chết'

Ngày 26/6/2020, Tòa án tỉnh Bình Dương xét hỏi người nhà các nạn nhân trong vụ án "thi thể trong bê tông".

Tình tiết bất ngờ xảy ra tại phiên tòa là khi bà Nguyễn Thị Kim Thanh (sinh năm 1971, mẹ của nạn nhân Trần Trí Thành) đề nghị toà không xử lý 4 bị cáo vì họ không giết con bà. Bà Thanh cho rằng con mình còn sống, các bị cáo khai giết Thành chỉ là khai man.

Chụp hình báo Vnexpress đăng tin ngày 15/3/2021.
Chụp hình báo Vnexpress đăng tin ngày 15/3/2021.

Bà Thanh nói chưa thấy cơ quan chức năng giám định ADN và khi bà được cho xem các hình ảnh về thi thể thì bà thấy đó không giống con mình.

“Tôi nhìn qua hình thì đầu con tôi không phải đầu như vậy? Đầu con tôi vuông hơn, to ngang và dài hơn không phải như trong ảnh chụp tử thi. Tôi nghĩ họ không giết con tôi. Tôi cũng không yêu cầu bồi thường”, bà Thanh nói.

Gần đây, một số vụ án tại Việt Nam bị phát hiện có những sai sót trong quá trình điều tra và kết tội, gây nên những án oan cho các bị cáo, như trường hợp: Nguyễn Thanh Chấn, Huỳnh Văn Nén,...Trong các trường hợp này, các bị cáo đều "phải khai" trước tòa rằng đã "giết người", nhưng kết quả lại là án oan, án sai.

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Hoãn xử phúc thẩm vụ 'giết người đổ bê tông' ở Bình Dương - Những nghi vấn về vụ án