Video: Hình ảnh đặc biệt ca tách thành công 2 bé song sinh dính liền hiếm gặp

Giúp NTDVN sửa lỗi

18 giờ 40 ngày 15/7, sau khi các bác sĩ hoàn tất khâu tạo hình cuối cùng, khâu vết mổ, bó bột cho 2 bé, cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được đưa ra khỏi phòng mổ.

Song Nhi đã được chuyển khoa Hồi Sức Ngoại an toàn, tiếp tục được theo dõi sát tình trạng sức khỏe sau mổ.


Video nóng: 2 cháu bé đã ra khỏi phòng mổ, bố mẹ đón con trong niềm vui khôn xiết. (Nguồn: Báo Tuổi Trẻ)

Bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM cho biết: "Ca mổ kết thúc, thành công". Các bác sĩ cho biết, hậu phẫu cũng sẽ là một hành trình gian truân không kém.

Hình ảnh trước những đường rạch đầu tiên để lộ cơ thể dính nhau phức tạp của 2 bé. (Ảnh: Bệnh viện nhi đồng TP)
Các bác sĩ đang đánh dấu các đường mổ. (Ảnh: Bệnh viện nhi đồng TP)

Theo truyền thông trong nước, trong suốt 13 giờ, gần 100 chuyên gia, y bác sĩ đã gây mê, phẫu thuật, sắp xếp các cơ quan nội tạng, cắt tách xương, tách rời hai bé, tạo hình các bộ phận khiếm khuyết, nắn chỉnh khung xương cho các em.


GS.BS Trần Đông A: "Phẫu thuật thành công, hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi có thể đi lại". (Nguồn: VTC Now)

Ca mổ thành công sẽ giúp hai trẻ có được cuộc sống khỏe mạnh, bình thường, sau 13 tháng dính liền nhau kể từ chào đời.

Kíp phẫu thuật sau khi tách rời thành công 2 bé. (Ảnh chụp màn hình)

Vào lúc 19 giờ cùng ngày, Thủ Tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc, Quyền Bộ Trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thanh Long đã điện thăm hỏi và chúc mừng gia đình cặp song sinh dính nhau được tách thành công.

Trước đó vào 14h07 ngày 15/7, sau 8 tiếng phẫu thuật liên tục, Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM đã tách rời thành công 2 bé Trúc Nhi và Diệu Nhi, chuyển qua phòng mổ siêu sạch số 12 để tiếp tục tạo hình, chỉnh hình và đưa các cơ quan nội tạng về vị trí bình thường.

2 bé tiếp tục được theo dõi sát tình trạng sức khỏe sau mổ. (Ảnh: BVCC)

Trúc Nhi và Diệu Nhi nhập Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM từ tháng 6/2019, chào đời bằng phương pháp mổ bắt thai ở tuần thứ 33 với cân nặng của cả hai bé là 3,2 kg.

Mẹ bé, 25 tuổi, mang thai lần đầu. Ở tuần thai thứ 16, song thai được phát hiện dính liền vùng bụng chậu, hai thai có chung một dây rốn.

Hai bé dính vùng bụng chậu theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) hiếm gặp, chỉ 6% số ca dính. Ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là 1/200.000 trẻ sinh sống.

Các bác sĩ xác định, vùng bụng chung 2 bé có hàng loạt bất thường:

Về tiêu hóa, 2 bé chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn.

Về thận niệu, 2 bé có 2 bàng quang nằm 2 bên của ổ bụng chung. Mỗi bàng quang được 2 niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng một bé.

Hai bé có khung chậu xếp thành một vòng tròn.

Hơn một năm theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng theo chế độ đặc biệt, hai bé đạt 15 kg, các chỉ số phát triển gần với trẻ bình thường.

Việt Nam Xã hội

Video: Hình ảnh đặc biệt ca tách thành công 2 bé song sinh dính liền hiếm gặp