Hồ Tả Trạch nhận lệnh khẩn xả nước, học sinh toàn tỉnh TT-Huế nghỉ học do mưa lũ phức tạp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 8/10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh TT-Huế đã ban hành lệnh yêu cầu vận hành điều tiết hồ chứa Tả Trạch.

Theo đó, đơn vị được yêu cầu vận hành điều tiết hồ Tả Trạch là Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 5.

Cụ thể, hồ Tả Trạch phải điều tiết qua cống tháo sâu và tua-bin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng từ 140-900 m3/s. Thời gian bắt đầu mở cửa cống tháo sâu là 11h30 trưa ngày 8/10.

Khi thực hiện lệnh này, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 5 phải thường xuyên cập nhật thông tin báo cáo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để có sự chỉ đạo.

Mưa lớn kết hợp lũ dâng cao khiến nhiều nơi của TT-Huế bị ngập nặng.
Mưa lớn kết hợp lũ dâng cao khiến nhiều nơi của TT-Huế bị ngập nặng. (Ảnh tổng hợp)

Truyền thông Việt Nam cho biết, hồ chứa Tả Trạch nằm ở thượng nguồn sông Hương hiện có dung tích chứa hơn 500 triệu m3 nước. Hồ này có nhiệm vụ chống lũ tiểu mãn, lũ sớm và giảm lũ chính vụ cho hệ thống sông Hương. Đây là công trình hồ chứa lớn nhất tỉnh TT-Huế và là hồ thủy lợi lớn thứ 2 khu vực miền Trung, chỉ sau hồ Cửa Đạt ở Thanh Hóa.

Chính quyền huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế cho biết, mưa lớn kèm sóng lớn hoành hành liên tục từ chiều 7 đến sáng 8/10 đã làm khu vực bờ biển xã Giang Hải tiếp tục sạt lở nặng, biển xâm thực vào các cánh rừng dương liễu với chiều sâu hàng chục mét, nguy cơ thêm mở cửa biển mới.

Tại Km 76+310 đoạn qua xã Phú Vinh (huyện A Lưới), mưa lũ những ngày qua cũng đang diễn biến phức tạp và gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng với khối lượng đất đá bồi lấp, đổ tràn ra mặt đường khoảng 2.000 m3. Vị trí sạt lở lớn này đã gây chia cắt giao thông giữa Huế đi lên huyện miền núi A Lưới và ngược lại.

Bờ biển Giang Hải, TT-Huế, bị xâm thực nghiêm trọng, nguy cơ mở thêm cửa biển mới.
Bờ biển Giang Hải, TT-Huế, bị xâm thực nghiêm trọng, nguy cơ mở thêm cửa biển mới. (Ảnh chụp từ video)

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của mưa lũ, tỉnh TT-Huế đã yêu cầu Sở GD&ĐT, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố Huế cho toàn bộ học sinh nghỉ học trong ngày 8/10.

Theo đó, Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế và Đại học Huế đã có công văn hỏa tốc thông báo cho học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh được nghỉ học.

Trước đó, vào chiều 7/10, nhiều trường học vùng thấp trũng ở huyện Phong Điền cũng đã chủ động cho học sinh nghỉ học.


Hồ Tả Trạch nhận lệnh khẩn xả nước, học sinh toàn tỉnh TT-Huế nghỉ học do mưa lũ phức tạp