Hành trình vượt ngục đào tẩu của tử tù mắc COVID-19 ở trại giam Chí Hòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 16/7, Công an TP. HCM cho biết đã bắt được tử tù Nguyễn Kim An (sinh năm 1995, quê ở huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận), đối tượng đang mắc COVID-19, vượt ngục trốn khỏi trại giam Chí Hòa. Trước đó, An đã bị TAND cấp cao tại TP. HCM tuyên tử hình về 2 tội "Giết người" và "Cướp tài sản."

Công an TP. HCM cho biết, tử tù Nguyễn Kim An bị bắt vào khoảng 1h sáng ngày 16/7, khi đang lẩn trốn tại phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức và được đưa về trại tạm giam Chí Hòa, để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin ban đầu, sau khi trốn khỏi Trại tạm giam Chí Hòa vào ngày 13/7, tử tù Nguyễn Kim An bỏ trốn nhiều nơi và đi đến TP. Thủ Đức.

Đến khoảng 20h đêm 15/7, một tài xế xe ôm giao hàng thấy người ăn xin ngồi trên lề đường Võ Văn Ngân, TP. Thủ Đức nên dừng xe cho người này 10.000 đồng. An đang ngồi cạnh người ăn xin và nhờ người chạy xe ôm chở mình về quận Tân Bình. Người chạy xe ôm không đồng ý, sau đó An xin chở về khu vực Bến xe miền Đông, quận Bình Thạnh. Trên đường, An nói không tìm được chỗ thuê phòng và xin tài xế xe ôm cho ngủ nhờ một đêm, sáng hôm sau sẽ rời đi. Người chạy xe ôm thương tình nên đồng ý và chở An về nhà trọ của mình ở phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức.

Đến khoảng hơn 0h rạng sáng nay 16/7, Nguyễn Kim An nói có bạn đón nên rời khỏi nhà trọ. Khi An ra tới Quốc lộ 1 thì bị các cảnh sát thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. HCM, phối hợp với Công an TP. Thủ Đức bắt giữ. Sau đó, An đã được đưa về Trại tạm giam Chí Hòa để điều tra xử lý. Người chạy xe ôm đã được kiểm tra, lấy mẫu đối với tài xế này và đang chờ kết quả.

Thông tin án trạng

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Kim An và anh L.V. Đ. (26 tuổi) học cùng lớp tại trường trung cấp nghề ở TP. HCM. Tối 25/2/2014, do có âm mưu cướp xe máy của bạn, An mua một vỉ thuốc an thần rồi hẹn anh Đ. đi uống nước tại quán cà phê. Tại đây, An pha vỉ thuốc vào nước đưa Đ. uống, thấy đắng nên Đ. nhổ nước ra ngoài.

Tối 26/2/2014, An hẹn Đ. đến nhà trọ của mình trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình chơi rồi đưa chai nước trà xanh pha thuốc an thần cho nạn nhân uống. Khi nạn nhân ngủ, An trói Đ. cho vào bao tải mang đến cầu Phú Mỹ ném xuống sông Sài Gòn.

Sợ bị phát hiện, An dùng điện thoại của Đ. gọi điện cho mẹ nạn nhân và bịa chuyện bạn bị bắt cóc đòi 500 triệu đồng tiền chuộc. An mua sim rác nhắn tin cho mẹ Đ. đe dọa không được báo công an, nói rằng nạn nhân đi xa, không về nhà nữa. Để tránh sự nghi ngờ, An thường xuyên đến nhà động viên, an ủi người thân của bạn và nghe ngóng tình hình.

Ngày 4/3/2014, người dân thấy thi thể anh Đ. tại cảng Tân Thuận 2 nên báo công an. Nguyễn Kim An bị bắt ngay sau đó.

Ngày 21/9/2015, TAND Cấp cao tại TP. HCM xét xử phúc thẩm và tuyên y án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Kim An phạm tội “Giết người, cướp tài sản”.

Việt Nam Xã hội

Hành trình vượt ngục đào tẩu của tử tù mắc COVID-19 ở trại giam Chí Hòa