Hàng trăm công nhân ở Nghệ An bị chặn cổng khi quay lại làm việc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghỉ làm tăng ca do không được trả lương, hàng trăm công nhân bị chặn cổng khi quay lại nhà máy làm việc.

Ngày 17/11, hàng trăm công nhân Công ty TNHH May thời trang Perseption USA (đóng tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) phải đứng ngoài cổng yêu cầu làm rõ việc không được vào nhà máy làm việc.

Các công nhân cho biết, khoảng 21h30 ngày 16/11, họ đồng loạt nhận được tin nhắn thông báo từ phía công ty với nội dung: “Theo quyết định của Tổng giám đốc, trong tình hình dịch, công ty đã cố gắng để tạo công việc với mong muốn mọi người cùng nhau vượt qua thời gian khó khăn này. Nhưng phía chuyền may, các tổ trưởng không hợp tác, chia sẻ với phía công ty. Vì vậy, ngày 17/11, toàn bộ tổ trưởng chuyển may, công nhân may, QC line không cần đến công ty làm việc. Công ty sẽ tiến hành cải tổ toàn bộ”.

Đến sáng 17/11, các công nhân này vẫn đến công ty làm việc nhưng bị bảo vệ chặn cửa không cho vào. Bức xúc nên các công nhân tập trung phía ngoài yêu cầu phía công ty làm rõ vụ việc.

Nguyên nhân của vụ việc được cho là do phía công nhân đã tự ý nghỉ làm tăng ca nên công ty đã thông báo qua tin nhắn cho những người này nghỉ việc.

Các công nhân cho biết, sau cơn bão số 10 vừa qua, công ty thông báo tăng ca 1 giờ trong vòng 1 tuần để bù đắp lại khoảng thời gian nghỉ do mưa lũ. Tuy nhiên, thực tế các công nhân đã phải làm tăng ca suốt 2 tuần qua.

Sau 2 tuần làm việc, các công nhân không được thông báo tiền lương tăng ca. Các công nhân bức xúc nên chiều 16/11 đã đồng loạt nghỉ làm tăng ca ra về. Đến tối 16/11, công ty đã nhắn tin cho cả trăm công nhân này nghỉ việc. Sáng 17/11, các công nhân quay lại làm việc thì bị chặn cổng không cho vào.

Liên quan đến sự việc này, ông Đặng Văn Lương, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Nghi Lộc cho biết, sáng 17/11, chính quyền địa phương, Công an tỉnh Nghệ An đã có mặt tại nhà máy để làm rõ sự việc.

Tại đây, các cơ quan chức năng cùng đại diện một số công nhân đã trực tiếp đối thoại với lãnh đạo Công ty TNHH May thời trang Perseption USA, yêu cầu công ty giải quyết tiền chuyên cần, tiền nghỉ 2/9 và sớm cho công nhân tiếp tục làm việc trở lại.

Theo ông Lương, nguyên nhân của sự việc là do phía lãnh đạo công ty may Perseption USA không giải thích rõ với người lao động việc trả chậm lương tăng ca khiến các công nhân ở đây nghĩ họ làm việc không công.

Ông Lương nhận định, việc thông báo cho công nhân nghỉ làm như vậy cũng không đúng. Về tiền lương tăng ca, nếu công nhân làm theo sản phẩm thì trả lương theo sản phẩm, công nhân làm theo thời gian thì trả 7.000 đồng/tiếng.

Công ty Perseption USA đi vào hoạt động từ đầu năm 2019, chuyên may quần áo xuất khẩu. Lúc cao điểm công ty có hơn 900 lao động, tuy nhiên do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 nên giảm còn khoảng 500 người.

Năm 2019, công nhân công ty này đã từng đình công để phản đối, đòi quyền lợi về chế độ và tiền ăn.

Việt Nam Xã hội

Hàng trăm công nhân ở Nghệ An bị chặn cổng khi quay lại làm việc