Hàng nghìn người dân chài hối hả khiêng thuyền thúng 'chạy' bão số 10

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 4/11, dân 'làng triều cường' huyện Tuy An, Phú Yên đã hối hả khiêng thuyền thúng đưa vào nơi an toàn, sẵn sàng sơ tán tránh bão số 10. Hiện tỉnh đã sơ tán hơn 1.000 hộ dân với 3.688 người tại các khu vực ven biển.

Bão số 9 vừa qua triều cường dâng cao, sóng đánh băng qua bờ kè, tràn lên đường bê tông liên thôn, uy hiếp nhiều nhà dân làng Phú Hội. Vì vậy trước tin bão số 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Phú Yên và huyện Tuy An có thể là tâm bão, từ chiều 4/11, người dân trong làng đã hối hả chuẩn bị "chạy bão", theo báo Tuổi trẻ.

Ông Nguyễn Văn Thắng, một người dân thôn Phú Hội, cho biết: "Kè biển mới xây đỡ lo hơn, nhưng nếu có áp thấp nhiệt đới hay bão, sóng lớn vẫn có thể đánh qua bờ kè, vào sâu trong làng. Bởi vậy, chúng tôi luôn trong tư thế sẵn sàng sơ tán".

Ông Nguyễn Thanh Thu, một người dân khác của thôn cũng cho hay bão số 9 vừa rồi một số ngôi nhà trong làng bị biển xâm thực, phải dùng bao cát chắn tạm để khỏi bị giật sập.

"Dân làng này nghe bão là sợ nên bà con chủ động, nghe thông báo bão là rủ nhau khiêng đồ đạc, phương tiện hành nghề đưa lên trên bờ, dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp đồ đạc để sơ tán vào các trường học hoặc đồn biên phòng. Sóng lớn không ai dám ở lại nhà" - ông Thu nói.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, tính đến 18h chiều 4/11, tỉnh đã sơ tán 1.012 hộ với 3.688 người tại các khu vực ven biển, khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão, lũ. Hiện các địa phương đang tiếp tục rà soát để sơ tán 2.989 hộ với 12.226 khẩu tùy diễn biến của bão, lũ.

Trong khi đó, một số địa phương khác ở Nam Trung Bộ như Bình Định, Khánh Hòa đã ra lệnh cấm biển, kêu gọi tàu thuyền tránh trú, chỉ đạo sơ tán dân ứng phó bão số 10.

 

Việt Nam Xã hội

Hàng nghìn người dân chài hối hả khiêng thuyền thúng 'chạy' bão số 10