Hàng không mở lại tất cả đường bay nội địa, bỏ quy định tiêm vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ 21/10, Bộ GTVT mở lại toàn bộ chặng bay trên cả nước, hành khách và trẻ em đi cùng không cần tiêm đủ liều vaccine.

Tối 20/10, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) ra văn bản hướng dẫn mở lại các đường bay nội địa như thường lệ từ ngày 21/10.

Theo kế hoạch vận tải hàng không giai đoạn mới (từ ngày 21/10 đến hết ngày 30/11), đối với trường hợp hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại khu vực có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); hành khách trên chuyến bay xuất phát từ khu vực có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); hành khách trên chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ: cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (PCR hoặc test nhanh) trong 72 giờ.

Trường hợp hành khách từ các khu vực khác chỉ cần đáp ứng một trong 3 điều kiện: có kết quả xét nghiệm âm tính (PCR hoặc test nhanh) trong 72 giờ trước chuyến bay; giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; đã tiêm đủ liều vaccine (liều cuối cùng ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay).

Hành khách phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, thực hiện 5K, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát. Hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác… Hành khách luôn đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc.

Trong quá trình đi từ sân bay về nơi cư trú, hành khách hạn chế dừng, không tiếp xúc nơi đông người; thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú; tự theo dõi sức khoẻ và thực hiện quy định phòng dịch của từng địa phương.

Như vậy, hành khách là trẻ em chưa được tiêm vaccine sẽ được tham gia chuyến bay và chỉ cần có giấy xét nghiệm âm tính.

Đối với tổ bay và tiếp viên: cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong 7 ngày, F0 khỏi bệnh không quá 6 tháng hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine.

Trong giai đoạn mới, Bộ GTVT cho phép các hãng bay khai thác tất cả đường bay như thời điểm trước dịch, song hạn chế tần suất chuyến bay.

Cụ thể, các đường bay Hà Nội - TP. HCM, Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - TP. HCM và ngược lại được khai thác không quá 6 chuyến khứ hồi hàng ngày (từ 21/10 đến 14/11) và không quá 7 chuyến khứ hồi hàng ngày (từ 15/11 đến 30/11). Các đường bay khác không quá 4 chuyến khứ hồi hàng ngày.

Như vậy, từ Hà Nội sẽ có các chuyến bay đến TP. HCM, Rạch Giá, Cần Thơ, Khánh Hòa, Côn Đảo, Huế, Đồng Hới, Tuy Hòa, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột, Điện Biên..., thay vì chỉ đến TP. HCM, Đà Nẵng, Điện Biên như trước.

Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn thí điểm vừa qua (từ ngày 10 – 17/10), tỉ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (đạt 49%) do số lượng khách đặt chỗ thấp, thậm chí có chuyến không có khách.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tỉ lệ tiêm đủ liều vaccine tại nhiều địa phương (ngoài Hà Nội, TP. HCM) còn thấp, hành khách không thể đáp ứng điều kiện bay là cần đủ liều vaccine. Nhiều nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm, nên không thể di chuyển dù có nhu cầu.

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, trong vòng 15 ngày kể từ ngày áp dụng, Cục Hàng không Việt Nam sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác và điều kiện đối với hành khách phù hợp.

Anh Thư

Việt Nam Xã hội

Hàng không mở lại tất cả đường bay nội địa, bỏ quy định tiêm vaccine