Hai phương án với đề xuất xe máy lắp đèn nhận diện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên quan đến việc sử dụng đèn nhận diện của xe máy, tại cuộc tọa đàm về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) sáng ngày 02/6, Ban soạn thảo đã đưa ra hai phương án.

Cụ thể, báo VnExpress cho biết, dự thảo mới nhất Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đưa ra hai phương án để lấy ý kiến.

Phương án một: "Xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải sử dụng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất".

Phương án 2: "Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiều sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau".

Ảnh chụp màn hình báo VnExpress.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam góp ý tại tọa đàm rằng, nên bỏ quy định xe máy phải bật đèn nhận diện. Cơ quan chức năng chỉ nên khuyến cáo các phương tiện sử dụng đèn nhận diện trong điều kiện thời tiết có sương mù hoặc mưa to.

Trước đó chiều 26/5, báo Pháp Luật TP. HCM đưa tin, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong cuộc họp về tiến độ Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cho biết, Ban soạn thảo dự luật đã nhận được hơn 100 văn bản góp ý từ các bộ, ngành, hiệp hội. Tuy nhiên vẫn còn một số ý kiến khác nhau về quy định xe máy phải bật đèn nhận diện vào ban ngày và người tham gia giao thông không được vượt đèn xanh khi nút giao đang ùn tắc.

Ông Nguyễn Văn Thể cho rằng, hầu hết các nước tiên tiến đã áp dụng quy định bật đèn nhận diện đối với xe máy. Hiện nay, phần lớn các nước Đông Nam Á cũng đã thực hiện, chỉ còn 4 nước chưa thực hiện gồm: Lào, Việt Nam, Campuchia và Myanmar.

Khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông quy định: Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Như vậy, người lái xe máy khi tham gia giao thông phải bật đèn được trang bị theo thiết kế của xe.

Việt Nam

Hai phương án với đề xuất xe máy lắp đèn nhận diện