Hải Phòng yêu cầu treo biển thông báo tại nhà có người thực hiện cách ly

Giúp NTDVN sửa lỗi

TP. Hải Phòng yêu cầu việc cách ly tại nhà phải được thực hiện nghiêm với sự quản lý của chính quyền địa phương, thực hiện treo biển thông báo “Gia đình đang có người thực hiện cách ly y tế” để cộng đồng biết.

Ngày 22/10, UBND TP. Hải Phòng ban hành công văn số về việc hướng dẫn tạm thời một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả phòng, chống dịch COVID -19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, từ 0h ngày 23/10, TP. Hải Phòng quy định người đến từ các địa bàn có dịch (vùng đỏ, vùng cam), nếu tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày) thì thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương; đối với người chưa tiêm đủ liều hoặc đã tiêm đủ nhưng liều cuối cùng chưa qua 14 ngày thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.

Đối với những trường hợp người già yếu, bệnh lý nặng, trẻ nhỏ cần có người chăm sóc, áp dụng cách ly tại nhà 14 ngày.

Đối với đoàn công tác đi đến/về từ vùng màu đỏ, vùng cam vào thành phố, ngoài yêu cầu trên ra, phải có Văn bản đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố.

Đối với những người trở về từ các địa bàn khác tự theo dõi sức khỏe. Người mới được công bố khỏi bệnh COVID-19 chưa quá 6 tháng cách ly tại nhà 7 ngày.

Đối với người nhập cảnh, cách ly tại Hải Phòng, người đã tiêm đủ liều vaccine thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày. Người chưa tiêm đủ liều hoặc đã tiêm đủ liều vaccine, liều cuối cùng chưa qua 14 ngày thì vẫn phải cách ly tập trung 14 ngày.

Người hoàn thành cách ly tại các địa phương khác, đối với người cách ly ở địa bàn có dịch khi về Hải Phòng phải thực hiện cách ly 7 ngày tại nơi lưu trú (khách sạn được thành phố phê duyệt) hoặc cách ly chặt chẽ tại nhà. Người hoàn thành cách ly ở các địa bàn còn lại khi về Hải Phòng phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Người cách ly phải tự trả các chi phí liên quan trong thời gian thực hiện cách ly.

Các xe Container, xe vận tải hàng hóa, người điều khiển phương tiện ra/vào khu vực có dịch không phải thực hiện cách ly y tế nếu lái xe và phụ xe tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng COVID-19.

Đối với Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay cần kiểm soát dịch bệnh đối với hành khách trên các chuyến bay về Hải Phòng. Đối với hành khách lưu trú tại Hải Phòng, phải bố trí khu vực chờ riêng, bố trí khách đi bằng phương tiện taxi về các địa phương và phải áp dụng biện pháp cách ly y tế chặt chẽ tại nhà; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

Chốt kiểm soát dịch bệnh tại Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi và Ga Hải Phòng chỉ cho phép các xe taxi đã đăng ký với Sở Giao thông vận tải và sân bay được vận chuyển khách về nhà/nơi lưu trú. Các hãng taxi cung cấp danh sách các lái xe, biển số xe, số điện thoại liên hệ để thực hiện việc truy vết khi xuất hiện tình huống liên quan đến vận chuyển F0. Các lái xe phải ghi chép lại lịch trình di chuyển, thông tin của khách (họ tên, số điện thoại, nơi đi, địa chỉ nơi đến).

UBND các quận, huyện chỉ đạo kiểm tra các điều kiện cách ly tại nhà, chỉ thực hiện cách ly tại nhà khi địa điểm cách ly đáp ứng đúng yêu cầu theo quy định của Bộ Y tế, nếu không đủ điều kiện phải thực hiện cách ly tập trung tại các khách sạn được thành phố phê duyệt và phải tự chi trả kinh phí liên quan.

Các địa phương tăng cường kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch của người cách ly tại nhà/nơi lưu trú, thực hiện treo biển thông báo “Gia đình đang có người thực hiện cách ly y tế” để cộng đồng biết, hỗ trợ...

Về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Hải Phòng, theo Sở Y tế Hải Phòng cho biết, tính đến 6hngày 23/10, toàn thành phố ghi nhận 86 ca nhiễm. Trong đó, đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay) ghi nhận 80 ca (gồm 34 cộng đồng; 46 nhập cảnh).

Hiện thành phố đang có 401 người cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung; 537 người tại khách sạn; 2.729 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Đến nay, thành phố đã thực hiện 1.692.928 mũi tiêm vaccine COVID-19 (gồm: 1.264.059 mũi 1; 428.869 mũi 2).


Hải Phòng yêu cầu treo biển thông báo tại nhà có người thực hiện cách ly