Hải Phòng: Xác minh việc thu của dân 100.000 đồng làm thẻ căn cước công dân gắn chip

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công an huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) vừa yêu cầu Công an xã bán chuyên trách trả lại tiền thừa cho người dân làm căn cước công dân gắn chip sau khi thu 100.000 đồng/thẻ.

Tối ngày 7/4, Công an TP Hải Phòng thông tin về việc người dân phản ánh phải nộp 100.000 đồng khi làm thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử.

Theo kết quả xác minh ban đầu, vào sáng ngày 4/4, tại trụ sở UBND xã Tiên Minh (huyện Tiên Lãng), vợ chồng ông B.K.H và bà V.T.T đến làm thủ tục cấp CCCD gắn chip điện tử do bộ phận cấp CCCD gắn chip điện tử lưu động thuộc Công an huyện Tiên Lãng thực hiện.

Sau khi cấp xong, bà V.T.T có đưa cho một công an xã bán chuyên trách 200.000 đồng tiền làm CCCD gắn chip điện tử của hai vợ chồng, trong đó bao gồm cả lệ phí chuyển đổi từ CMND 9 số sang thẻ CCCD gắn chip điện tử của bà V.T.T, lệ phí cấp lại CCCD của ông B.K.H, tiền dịch vụ chuyển phát nhanh và không nhận được biên lai.

Khi người dân thắc mắc về việc theo quy định chỉ phải đóng lệ phí dao động trong khoảng 15.000 – 25.000 đồng/thẻ, công an viên đã giải thích không rõ ràng, nói rằng đây là làm dịch vụ. Tuy nhiên, thông thường nếu người dân có nhu cầu nhờ bưu điện gửi thẻ căn cước về tận nhà thì cũng chỉ mất thêm khoảng 35.000 đồng tiền phí.

Sau khi nhận được phản ánh về việc thu lệ phí làm CCCD gắn chip không đúng quy định trên, Công an huyện Tiên Lãng đã yêu cầu công an xã bán chuyên trách trả lại tiền thừa của ông B.K.H, bà V.T.T và các trường hợp tương tự nếu có.

Mức thu lệ phí làm CCCD gắn chip điện tử được quy định tại Thông tư 112/2020/TT-BTCThông tư 59/2019/TT-BTC.

làm thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử
Mức lệ phí làm thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử.

Theo Điều 5 Thông tư 59/2019/TT-BTC:

Các trường hợp miễn lệ phí bao gồm:

  • Đổi thẻ CCCD khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính;
  • Đổi, cấp lại thẻ CCCD cho công dân là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sỹ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; công dân thường trú tại các xã biên giới; công dân thường trú tại các huyện đảo; đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật;
  • Đổi, cấp lại thẻ CCCD cho công dân dưới 18 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa.

Các trường hợp không phải nộp lệ phí:

  • Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp thẻ CCCD lần đầu;
  • Đổi thẻ CCCD khi đến tuổi đổi thẻ CCCD: Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi; Trường hợp thẻ Căn cước công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi đổi thẻ trên thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.
  • Đổi thẻ CCCD khi có sai sót về thông tin trên thẻ CCCD do lỗi của cơ quan quản lý CCCD.

Việt Nam Xã hội

Hải Phòng: Xác minh việc thu của dân 100.000 đồng làm thẻ căn cước công dân gắn chip