Hải Dương yêu cầu xét nghiệm COVID-19 diện rộng trên địa bàn thành phố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Hải Dương đề nghị "lấy mẫu diện rộng" tại TP. Hải Dương dù đã tìm ra nguồn lây chùm ca COVID-19 trên địa bàn.

Sáng 18/2, ông Lê Đình Long, Bí thư Thành ủy TP. Hải Dương dẫn tin từ Ban chỉ đạo phòng COVID-19 tỉnh Hải Dương cho rằng, mặc dù đã tìm ra trường hợp F0 cho nhóm lây nhiễm tại cộng đồng, tuy nhiên, tình hình dịch tại thành phố vẫn còn phức tạp nên đề nghị tiếp tục lấy mẫu diện rộng những nơi các bệnh nhân đã di chuyển nhiều.

Trước đó, báo cáo truy vết của công an TP. Hải Dương vào cuối giờ chiều 17/2 cho biết, chính quyền đã tìm ra nguồn lây của chùm ca bệnh 4 người trong gia đình BN2278 ở phố Trần Sùng Dĩnh, phường Hải Tân.

Theo đó, nguồn lây của gia đình này này từ BN1734 (nhân viên tẩm quất của Hội người mù TP. Hải Dương). Ông Long cho hay, các chuyên gia của Bộ Y tế cũng đánh giá đây là nguồn gốc lây nhiễm chính xác của chùm 4 ca bệnh.

Một khu phố bị phong tỏa ở thành phố Hải Dương, ngày 17/2. (Ảnh: NTDVN)
Một khu phố bị phong tỏa ở thành phố Hải Dương, ngày 17/2. (Ảnh: NTDVN)

Lịch trình của BN2278 được xác định như sau:

  • Từ 18h30 đến 20h ngày 21/1, bà Th. đến hội người mù TP. Hải Dương số 28, Trần Bình Trọng tẩm quất bấm huyệt do bị đau lưng.
  • Người trực tiếp làm là nhân viên Phạm Thị H., (sinh năm 1985, có hộ khẩu tại Quảng Tân, Nam Tân, Nam Sách). Phạm Thị H. là BN1743, bị lây bệnh từ em chồng (làm công nhân Công ty Poyun, TP. Chí Linh).
  • Trước thời điểm phát bệnh, bà Th. đi tập yoga tại phòng tập Nhà văn hoá Liên đoàn lao động tỉnh. Sau đó, bà Th. nghỉ tập ở nhà, đạp xe thể dục. Buổi sáng hàng ngày đi mua đồ ăn tại chợ Hải Tân.
  • Ngày 3/2, người bà có biểu hiện mệt. Ngày 5/2 xuất hiện sốt về chiều, ho và mệt.
  • Ngày 8/2, bà cùng chồng ra Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hải Dương sàng lọc và xin xét nghiệm.
  • Ngày 11/2 có kết quả nghi ngờ dương tính với COVID-19, bà Th. được hướng dẫn cách ly tại nhà.
  • Ngày 14/2, bệnh nhân được lấy mẫu tại nhà và ngày 15/2 tiếp tục ghi nhận dương tính với COVID-19.
Một khu phố không một bóng người ở TP Hải Dương, trưa ngày 17/2. (Ảnh: NTDVN)
Một khu phố không một bóng người ở TP Hải Dương, trưa ngày 17/2. (Ảnh: NTDVN)

Tính đến 18/2, TP. Hải Dương ghi nhận 26 ca mắc tại 7 phường. Chỉ trong 3 ngày, thành phố phát hiện 11 ca bệnh đều lây nhiễm trong cộng đồng.

Các bệnh nhân có dấu hiệu khởi phát và khả năng lây nhiễm tại cộng đồng trong thời gian dài, khoảng 3 tuần. Nhiều mốc dịch tễ rất phức tạp, có thể còn nhiều F1 chưa được phát hiện hết do các bệnh nhân không tự giác cung cấp và các F1 cũng không tự giác khai báo.


Hải Dương yêu cầu xét nghiệm COVID-19 diện rộng trên địa bàn thành phố