Hải Dương phong tỏa 28 ngày, không tổ chức khai giảng năm học mới tại 3 xã

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch tỉnh Hải Dương vừa ban hành Quyết định thiết lập vùng cách ly y tế tại cụm dân cư huyện Gia Lộc, nơi có ca bệnh COVID-19 mới nhất chưa rõ nguồn lây.

Quyết định nêu: "Thiết lập vùng cách ly y tế một phần khu dân cư thôn Khay, xã Thống Nhất bắt đầu từ nhà ông Phạm Văn Phó đến lều cá nhà ông Phạm Văn Tâm với diện tích 0,4 km2; bao gồm 36 hộ, với 136 nhân khẩu. Thời gian áp dụng 28 ngày, từ 0h ngày 3/9.

Giao UBND huyện Gia Lộc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Giao thông vận tải, Y tế thiTh lập ngay chốt kiểm soát, thực hiện kiểm soát 24/24h toàn bộ khu dân cư nói trên và thực hiện cách ly y tế theo quy định hiện hành".

Ca bệnh COVID-19 mới nhất tại tỉnh Hải Dương được Bộ Y tế công bố vào tối 2/9 (BN1045) là ông N.H.Th. (sinh năm 1948, ở thôn Khay, xã Thống Nhất, huyện Gia Lộc) và có hộ khẩu thường trú tại phố Tống Duy Tân, phường Ngọc Châu (TP. Hải Dương).

Tính đến 17h chiều cùng ngày 2/9, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương đã xác định được 20 trường hợp F1 và 99 trường hợp F2 (bao gồm các bệnh nhân đến Bệnh viện Hoà Bình khám vào 27/8). Riêng các trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu bệnh phẩm và cho kết quả âm tính lần 1 với virus corona Vũ Hán.

Không tổ chức khai giảng năm học mới tại 3 xã

Chiều 2/9, ông Phạm Đăng Xuyết, Chủ tịch xã Thống Nhất cho hay, sau khi nhận được thông tin về trường hợp ông Th. có kết quả dương tính, ngành y tế địa phương đã lập 3 chốt kiểm soát xung quanh khu vực gia đình bệnh nhân sinh sống vào 16h chiều cùng ngày và không cho người ra vào.

Cụ thể, khu vực gia đình ông Th. sinh sống được lập 3 chốt, gồm 36 hộ dân sinh sống, với 139 nhân khẩu (3 nhân khẩu gia đình BN1045) và 55 học sinh ở các cấp.

Trong ngày 2/9, Ban chỉ đạo huyện Gia Lộc đã họp tại xã Thống Nhất để triển khai một số biện pháp ứng phó, trong cuộc họp có hiệu trưởng 3 nhà trường.

Ông Xuyết cho biết, cuộc họp thống nhất các trường học trên địa bàn xã không tổ chức đón học sinh tựu trường vào sáng 3/9 và không tổ chức lễ khai giảng năm học mới vào 5/9 do trong địa phương có 1 trường hợp mắc COVID-19 dù công tác chuẩn bị cho năm học mới đã được các nhà trường hoàn tất.

Bên cạnh đó, các nhà trường xây dựng, chuẩn bị phương án giảng dạy cho phù hợp trong tình huống xảy ra dịch bệnh và hơn 50 học sinh trong khu vực cách ly.

Tại xã Yết Kiêu (cùng huyện Gia Lộc), nơi gia đình nữ du học sinh L.T.P.U (sinh năm 2000) sinh sống cũng thực hiện cách ly y tế 28 ngày đối với một phần khu chợ thôn Thượng Bì 2.

Đại diện xã Yết Kiêu cho biết, khu vực cách ly y tế thôn Thượng Bì 2 có 31 học sinh đang theo học tại các trường trên địa bàn. Để đảm bảo phòng chống dịch, chính quyền sở tại quyết định không tổ chức lễ khai giảng năm học mới ở các trường nói trên.

Tuy nhiên, các trường trên địa bàn sẽ đón học sinh từ ngày 3/9 đến 5/9 theo từng khu vực trong xã và những học sinh trong khu vực cách ly không đến trường. Đối với giáo viên, học sinh có biểu hiện ho, sốt… sẽ khai báo y tế, không đến trường và trước khi đến trường học sinh, giáo viên thực hiện đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt.

Còn tại xã Liên Hồng (TP. Hải Dương), nơi có ổ dịch thứ 2, tỉnh Hải Dương sẽ không tổ chức đón học sinh tựu trường và tổ chức khai giảng năm học mới. Đối với những trường này, học sinh sẽ học trực tuyến (trừ bậc học mầm non và lớp 1 trường tiểu học).

Như vậy, tính đến chiều 2/9, tại tỉnh Hải Dương có 3 xã thuộc huyện Gia Lộc và TP. Hải Dương không tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2020-2021.

Tính từ 01/8 đến nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 21 bệnh nhân mắc COVID-19. Trong đó, ổ dịch nhà hàng Thế giới bò tươi (36 Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão) 13 bệnh nhân, 3 trường hợp tại ổ dịch xã Liên Hồng, 3 bệnh nhân nhập cảnh, 1 bệnh nhân ngoại tỉnh và BN1045.

Việt Nam Xã hội

Hải Dương phong tỏa 28 ngày, không tổ chức khai giảng năm học mới tại 3 xã